Tiếp bài Khốn khổ với căn hộ 5 sao Keangnam - Hà Nội:
Hứa giảm phí, điều chỉnh giá
> Khốn khổ với căn hộ 5 sao Keangnam
Trả lương cho điều hành 10.000 USD/tháng
Về phí trông giữ xe, Ban đại diện cư dân yêu cầu chủ đầu tư áp dụng quy định của nhà nước. Chủ đầu tư nói sẽ xem xét giảm giá 50% đối với khách của cư dân, còn với khách vãng lai thì giữ nguyên là 10 000 đồng/lượt. Tuy nhiên cư dân không chấp nhận, và yêu cầu với đối tượng nào cũng phải theo quy định.
Chủ đầu tư cho biết, sẽ làm việc với Sở Tài chính, tham khảo ý kiến của cơ quan chức năng rồi sẽ trả lời cư dân chính thức trong 2 tuần tới.
Về phí quản lý, Keangnam đồng ý xem xét giảm và mức đề xuất là 0,8 USD/m2/tháng thay vì 0,99 USD như hiện nay, nhưng chất lượng dịch vụ phải cắt giảm đi.
“Chúng tôi cho rằng hiện nay chất lượng dịch vụ còn thấp hơn mức tối thiểu thì không hiểu họ giảm dịch vụ thì giảm cái gì? Kể cả khi họ giảm thì vẫn còn quá cao so với mức phí quản lý của nhiều toà nhà cao cấp khác như The Manor, Sky City. Họ không được quyền so sánh Keangnam với Golden Westlake, Pacific place vì những nơi đó tiện ích đưa ra đầy đủ, cả bể bơi, phòng tập đáp ứng được yêu cầu. Điều quan trọng là phí dịch vụ tại một số toà nhà nêu trên được ấn định ngay từ khi ký hợp đồng mua căn hộ”- một thành viên Ban đại diện cư dân nói.
Keangnam đồng ý rằng mức phí quản lý khi mà nhà nước chưa ban hành phí trần quản lý chung cư địa bàn Hà Nội thì chủ đầu tư phải thoả thuận với cư dân, không áp đặt. Về mức thu phí quản lý 0,99USD/m2/tháng, ông Ha Jong Suk - chủ tịch KeangnamVina giải thích phải thuê lao động Hàn Quốc điều hành lương xấp xỉ 10 000 USD/tháng.
Chủ đầu tư cho rằng tính phí dịch vụ chung cư dựa trên hạch toán lỗ lãi của doanh nghiệp nhưng cư dân cho rằng thu đủ chi và trên tinh thần phục vụ cư dân và không thể trả lương cao ngất rồi lại kêu lỗ.
Chủ đầu tư hứa là trong 2 tháng nữa chất lượng dịch vụ sẽ được cải thiện. Một hộ dân cũng đặt câu hỏi về 2% phí bảo trì thu ngay trong giá bán căn hộ hiện nay được quản lý sử dụng ra sao? Đại diện Keangnam khẳng định không hề dùng khoản đó vào việc khác.
Có quyền thay đơn vị quản lý, cung cấp dịch vụ
Keangnam khẳng định trong 2 tuần nữa họ sẽ đưa ra mức phí đề xuất với Ban đại diện. Nếu Ban đại diện không đồng ý thì chủ đầu tư sẽ tổ chức hội nghị toàn thể cư dân vào cuối tháng 7 tới. Keangnam thừa nhận sai trái trong việc tính phí bằng USD và từ nay tất cả các loại phí, loại giá đều phải tính theo VND.
Riêng vấn đề dùng USD để tính giá nhà trong hợp đồng thì cư dân và chủ đầu tư sẽ gặp nhau trong cuộc đàm phán khác. 10 thang máy bị hỏng cả tháng do sự cố ngập nước, cư dân đã đề nghị miễn phí quản lý trong 6 tháng đầu. Phía chủ đầu tư hứa sẽ xem xét và trả lời trong 2 tuần tới.
Về vấn đề sổ đỏ, Chủ tịch Keangnam khẳng định cư dân sẽ được cấp sổ đỏ như những dự án thông thường và bố trí phòng sinh hoạt cộng đồng cho cư dân, có bảng tin, tạo điều kiện để tổ dân phố hoạt động. Cũng trong buổi đối thoại với cư dân, chủ đầu tư đã chấp thuận xoá bỏ độc quyền trong cung cấp dịch vụ truyền hình cáp.
Cư dân cho hay, trước đây là chỉ cho một hãng truyền hình cáp của TP HCM độc quyền, nay đã cho nhiều hãng cung cấp và tính phí lắp đặt ban đầu 1,2 triệu đồng/căn hộ là vô lý vì nhiều hãng hiện nay đang chào mời lắp đặt miễn phí! Cước truyền hình cáp cũng khá đắt đỏ, từ 180.000 đồng đến 320.000 đồng/tháng.
“Khi chúng tôi hỏi vì sao cao thế, thì bên cung cấp dịch vụ nói rằng do không kiểm soát được số lượng tivi nên họ cứ tính như vậy”-một cư dân phản ánh.
Hôm qua, Văn phòng luật sư Bùi Quang Hưng và cộng sự khẳng định đã gửi văn bản tới Ngân hàng Nhà nước tố cáo hành vi niêm yết giá bán căn hộ và phí quản lý bằng đô la Mỹ của chủ đầu tư; gửi đơn lên UBND thành phố Hà Nội, Sở Tài chính đề nghị làm rõ hành vi thu phí trông giữ xe máy ô tô vượt quy định...
Khu căn hộ Keangnam-Hà Nội có phí quản lý 0,99 USD/m2, và mức thu cụ thể với từng căn hộ sẽ dao động từ hơn 2,2 triệu đồng đến sấp xỉ 9 triệu đồng/tháng/căn hộ; giá gửi xe máy 10.000 đồng/lượt và 60.000 đồng/qua đêm; ôtô là 20.000 đồng/2 giờ; phí lắp truyền hình cáp 1.200 000 đồng/hộ...