Hàng ngàn điểm 10: Mình giỏi thật hay vì điều gì?

Theo thầy Đào Tuấn Đạt, quá nhiều điểm 10 trong kỳ thi THPT quốc gia là kết quả của việc thay đổi môn thi, đề thi, hình thức thi chứ không phải chất lượng giáo dục được nâng cao.
Phân tích từ dữ liệu điểm thi THPT quốc gia 2017 của Bộ GD&ĐT cho thấy cả nước có 4.250 điểm 10 (không tính các điểm được làm tròn). Trong đó, môn Hóa học có nhiều bài thi đạt điểm 10 nhất. Nguồn dữ liệu: Bộ GD&ĐT.

Ngày 6/7, Bộ GD&ĐT đã cung cấp dữ liệu điểm thi THPT quốc gia của 63 tỉnh thành. Khác với những năm trước dư luận thường quan tâm điểm liệt, năm nay, "mưa điểm 10" tăng mạnh. Trong đó, riêng TP Hà Nội có 621 điểm 10, TP.HCM có 453 điểm 10.

Năm 2016, theo thống kê của Bộ GD&ĐT, cả nước có 69 bài thi đạt điểm 10 và năm 2015 có 406 bài thi đạt điểm tuyệt đối.

Ông Đào Tuấn Đạt, lãnh đạo trường THPT Anhxtanh, Hà Nội đã có những chia sẻ về hiện tượng mưa điểm 10.

'Mưa'... điểm 10

- Theo thống kê từ các sở GD&ĐT, nhiều thí sinh đạt điểm 10. Ông đánh giá như thế nào về kết quả kỳ thi THPT quốc năm nay?

- Kỳ thi THPT quốc gia 2017 không phải nhiều điểm 10 mà là rất nhiều. Những năm trước, cả nước chỉ có vài chục điểm 10 thì nay mỗi tỉnh có vài trăm. Vì thế, các báo không ngần ngại gọi đúng tên của hiện tượng là “cơn mưa điểm 10”.

Sẽ có người cho rằng vì kỳ thi THPT quốc gia có mục đích hai trong một, phần cơ bản để xét tốt nghiệp và nâng cao tuyển sinh vào đại học nên có nhiều điểm 10. Đó chỉ là ngụy biện vì hai năm trước, khi kỳ thi THPT quốc gia bắt đầu, không có những "cơn mưa điểm 10" như năm nay.

- Theo ông, việc điểm 10 phủ kín ở khắp môn thi phản ánh điều gì trong bức tranh giáo dục?

- Chính điểm "đẹp không tì vết" đã phản ánh chất lượng ảo của giáo dục. Giáo dục là cả một quá trình chứ không thể có chuyện hôm trước em mới học tính cộng, hôm sau đã giải tích phân.

Giả sử có bước tiến đáng kinh ngạc như vậy, chúng ta chỉ có thể hiểu là có trò ảo thuật hay làm xiếc. Một vận động viên chưa đạt thành tích SEA Games thì làm sao có huy chương vàng Olympic ngay.

Điểm 10 ở đây là kết quả của việc thay đổi môn thi, đề thi, hình thức thi và có thể ở cả khâu tổ chức và chấm thi, chứ không phải chất lượng giáo dục được nâng lên.

Nếu lấy điểm bài thi năm nay làm thước đo chất lượng giáo dục, thước đo đó đã phá sản hoàn toàn.

- Trước hàng nghìn điểm 10, cảm xúc của ông buồn hay vui?

- Cảm xúc cá nhân của tôi hoàn toàn nhường chỗ cho hoang mang thực sự của thí sinh về việc được điểm cao nhưng không biết có đỗ đại học không.

Những năm trước, 27 điểm vẫn trượt ngành Y đa khoa của ĐH Y Hà Nội thì năm nay 30 điểm liệu đã chắc đỗ?

Kết quả cao bất ngờ ngay cả ở những môn không sở trường khiến các em nghi ngờ cả bản thân mình. Mình giỏi thật hay vì điều gì?

May rủi với bài thi trắc nghiệm

- Với kết quả điểm cao thế này, các trường có yên tâm xét tuyển?

- Năm nay, đáp án đúng không phân bố đều cho 4 phương án để tránh tình trạng học sinh chỉ đánh một phương án sẽ được 2,5 điểm.

Phân bố không đồng đều sẽ xảy ra tình huống một số học sinh vẫn cứ đánh một phương án, nếu ăn may sẽ được nhiều hơn 2,5 điểm.

Thầy Đào Tuấn Đạt, Hiệu trưởng trường THPT Anhxtanh Hà Nội. Ảnh: NVCC.

Việc để một số em không được 2,5 điểm lại khiến số thí sinh khác được điểm nhiều hơn 2,5. Nếu đây thuộc phần nâng cao thì quá may cho em đó, vì chỉ hơn nhau 0,25 điểm đã từ đỗ thành trượt.

Đề thi với phần cơ bản quá dễ, phần nâng cao nhờ vào may rủi, tôi không biết các trường có yên tâm xét tuyển không.

Theo Theo Zing