Hàng loạt 'ông lớn' thương mại điện tử lỗ khủng triền miên

TPO - Dù được các đại gia chống lưng liên tục rót vốn, nhưng 4 doanh nghiệp đứng đầu ngành thương mại điện tử (TMĐT) là Lazada, Tiki, Shopee, Sendo tổng số lỗ lũy kế đã lên tới gần 4.500 tỷ đồng.
Lazada đang đứng đầu danh sách "ôm lỗ" lên tới cả ngàn tỷ đồng

Trong báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của công ty TNHH Recess, đơn vị chủ quản của website thương mại điện tử Lazada cho thấy, năm 2016 Lazada có khoản lợi nhuận 906 tỷ đồng, tăng 50% so với năm 2015. Tuy nhiên, giá vốn bán hàng lớn do đó lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ chỉ còn 223,9 tỷ đồng.

Báo cáo này cho thấy, lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp của Lazada là âm 1.018 tỷ đồng, tăng nhẹ so với năm 2015, mức tăng 4%. Theo đó, lỗ lũy kế của Lazada lên đến 2.742 tỷ đồng.

Đầu năm 2018, Tập đoàn Alibaba cho biết sẽ rót thêm 2 tỷ USD vào Lazada. Alibaba cũng là chủ sở hữu của thương mại điện tử này khi chi ra 2 tỷ USD để sở hữu 83% cổ phần Lazada vào năm ngoái.

Đối thủ của Lazada là Tiki cũng đang chật vật trong cuộc chiến giành thị phần của các trang thương mại điện tử, tính đến cuối năm 2016, Tiki lỗ luỹ kế gần 308 tỷ đồng. Nếu tính khoản lỗ 282 tỷ đồng trong báo cáo thường niên 2017 của CTCP VNG thì lỗ luỹ kế của Tiki đã lên tới gần 600 tỷ đồng sau 7 năm hoạt động.

Tiki cũng "đua" trong top... lỗ

Để cạnh tranh trong cuộc chạy đua TMĐT, đầu năm 2018, Tiki tiếp tục được Tập đoàn thương mại điện tử lớn thứ 2 của Trung Quốc là JD.com cùng một số nhà đầu tư khác rót thêm khoảng 50 triệu USD. Theo nhiều đồn đoán, Tiki có kế hoạch thực hiện một vòng huy động mới trong năm 2019 với quy mô từ 50-100 triệu USD và JD.com sẽ tiếp tục tham gia.

Mặc dù là “tân binh” khi gia nhập thị trường Việt Nam chưa đầy 2 năm, nhưng Shopee cũng “ôm lỗ” hơn 160 tỷ đồng trong năm 2016. Đến năm 2017, khoản lỗ gia tăng lên hơn 600 tỷ đồng.

Nhằm chuẩn bị cho cuộc chiến dài hơi tại thị trường Việt Nam, Shopee được công ty mẹ là Tập đoàn SEA của Singapore bơm vốn rất mạnh. Trong 6 tháng đầu năm 2018, SEA đã tăng thêm hơn 1.200 tỷ đồng (khoảng 50 triệu USD) vốn điều lệ cho Shopee Việt Nam.

Trang thương mại điện tử Sendo của Tập đoàn FPT huy động được hơn 400 tỷ đồng trong 2 năm 2015-2016. Tuy vậy, kế hoạch chi tiêu của Sendo có phần “khiêm tốn” so với các đại gia khác với mức lỗ chỉ 60 tỷ đồng trong năm 2015 và 136 tỷ đồng trong năm 2016.

Đến cuối năm này, Sendo lỗ lũy kế gần 230 tỷ đồng. Tuy nhiên vốn chủ sở hữu của công ty này vẫn còn hơn 227 tỷ nhờ khoản thặng dư do phát hành cổ phần năm 2016. 

Bên cạnh cổ đông chính là FPT, Sendo còn có các nhà đầu tư khác gồm SBI Holdings, Econtext Asia, Beenos Asia…