Ngày 14/1, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các Công trình xây dựng đã kiểm tra công tác nghiệm thu, hoàn thành đưa vào sử dụng công trình hầm đèo Cù Mông (nối Bình Định - Phú Yên).
Tổ chuyên gia của Hội đồng đánh giá, công trình hầm Cù Mông thi công đúng theo yêu cầu thiết kế, đúng chỉ dẫn kỹ thuật và khẳng định công trình này đáp ứng đầy đủ yêu cầu nghiệm thu, đưa vào sử dụng.
Hầm đã cơ bản đáp ứng các yêu cầu về thiết kế, đảm bảo chất lượng vỏ bê tông hầm; đảm bảo vật tư cơ điện, an toàn phòng cháy chữa cháy; hệ thống thông gió hoạt động tốt… công trình vượt tiến độ 2,5 tháng.
Ông Nguyễn Tấn Đông, Phó Tổng giám đốc Cty CP Đầu tư Đèo Cả (nhà đầu tư) kiến nghị với Hội đồng, chấp thuận nghiệm thu để đưa công trình vào vận hành xóa bỏ điểm đen tai nạn giao thông trên đèo Cù Mông. Đồng thời, Hội đồng kiến nghị Thủ tướng, Bộ GTVT tiến hành quy hoạch cao tốc Bắc – Nam nhánh phía Đông kết nối với hầm Cù Mông.
Thứ trưởng Xây dựng Lê Quang Hùng - Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng cho biết, sẽ sớm ra kết luận nghiệm thu công trình hầm Cù Mông. Nếu được Hội đồng thông qua, hầm Cù Mông có thể được đưa vào vận hành trước Tết Nguyên đán tới.
Sáng cùng ngày, Ban quản lý Dự án hầm Cù Mông đã tổ chức diễn tập chữa cháy và cứu hộ cứu nạn hầm.
Hầm đường bộ Cù Mông sẽ là dự án đầu tiên trong 4 dự án giao thông trọng điểm hoàn thành trong năm 2019, như đường sắt Cát Linh - Hà Đông, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, cầu Vàm Cống.
Dự án hầm đường bộ xuyên đèo Cù Mông dài hơn 6,6km, trong đó phần hầm dài gần 3km, tổng vốn đầu tư gần 4.000 tỷ đồng. Dự án được đầu tư theo hình thức BOT. Trước đó, quá trình thực hiện dự án hầm đèo Cả (Phú Yên), chủ đầu tư tiết giảm hơn 4.000 tỷ đồng và sử dụng phần vốn này để đầu tư xây hầm Cù Mông.