Theo báo cáo, tháng 5/2017, ý thức chấp hành của người dân và ý thức tham gia vào cuộc của các ban ngành, đoàn thể, UBND, Ban Chỉ đạo các cấp đã được nâng lên và được quan tâm hơn trước.
Tình trạng chiếm dụng lòng đường, hè phố để kinh doanh, buôn bán, trông giữ phương tiện đã giảm rõ rệt. Việc sắp xếp phương tiện đã cơ bản gọn gàng đúng quy định; đa phần các hộ kinh doanh không còn bày hàng hoá ra hè phố, lòng đường, chỉ bày bán trong khuôn viên cửa hàng.
UBND thành phố Hà Nội cho biết, đã có nhiều biện pháp, giải pháp mới, sáng tạo để triển khai thực hiện nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn Thành phố và vẫn chủ động thực hiện 3 bước theo quan điểm, phương châm, nguyên tắc là phải kiên trì, bài bản, không rầm rộ, làm đến đâu chắc đến đó, không để tái diễn vi phạm; quy trách nhiệm cụ thể đối với người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị.
Bên cạnh đó, đã tổ chức vận động tốt quần chúng nhân dân sắp xếp, ngăn nắp và có quy định cụ thể như việc sắp xếp xe máy, xe đạp vào bên trong sát tường nhà, các cửa hàng bán thực phẩm phải có tủ bảo quản, biển hiệu quảng cáo đồng bộ được treo đặt với kích thước khung bằng nhau tạo nên bộ mặt đô thị văn minh, trật tự hơn.
Đồng thời, tăng cường tổ chức kiểm tra, xử lý, đã thành lập các đoàn liên ngành duy trì kiểm tra ngoài giờ hành chính để xử lý triệt để và chống tái lấn chiếm, từng bước lập lại trật tự, kỷ cương, văn hóa khi tham gia giao thông của người dân Thủ đô.
Báo cáo cũng đánh giá, mặc dù mặc dù tình hình trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng kết quả chưa bền vững, vẫn còn điểm phức tạp cần phải xử lý, giải quyết.
Cụ thể, tình trạng chiếm dụng hè phố, lòng đường vào giờ cao điểm vẫn còn tồn tại. Nhiều trụ sở cơ quan, đơn vị nhà nước chưa chấp hành, vẫn tự ý để xe trên hè, lòng đường. Vẫn còn tình trạng công trình xây dựng quây hàng rào bảo vệ, lấn chiếm nhiều diện tích hè phố.
Tình trạng phức tạp về trật tự đô thị tại các tuyến phố nhỏ, ngõ, ngách vẫn diễn ra và chưa có xu hướng giảm do các lực lượng chức năng mới chỉ tập trung tuyên truyền, giải quyết vi phạm trật tự đô thị tại các tuyến phố lớn.
Việc kiểm tra, xử lý các xe dù, bến cóc, xe khách “núp bóng” xe hợp đồng để chạy tuyến cố định, xe ba bánh còn gặp nhiều khó khăn, chưa giải quyết được triệt để; sắp xếp và treo biển quảng cáo có nhiều tuyến chưa đồng bộ, quảng cáo rao vặt vẫn còn nhiều làm mất mỹ quan đô thị.
Bên cạnh đó, vi phạm về trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường nhất là tại các công trình đang thi công vẫn diễn ra. Chợ cóc, chợ tạm, chợ đêm lấn chiếm lòng đường, vỉa hè ảnh hưởng đến TTATGT, TTĐT vẫn còn.