Sáng 26/3, tại Hội nghị giao ban trực tuyến Thường trực Thành ủy - HĐND - UBND thành phố Hà Nội với lãnh đạo quận, huyện, thị xã quý I/2024, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Đình Cảnh báo cáo một số nội dung liên quan đến việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã.
Theo ông Cảnh, ngày 15/11/2023, UBND thành phố Hà Nội đã ký ban hành Phương án số 01 tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 của thành phố gửi Bộ Nội vụ. Với phương án này, dự kiến tác động đến khoảng 156 xã, phường, thị trấn; giảm khoảng 70 đơn vị hành chính cấp xã, phường, thị trấn.
Ngày 21/12/2023, Bộ Nội vụ đã có văn bản, cơ bản thống nhất với phương án do UBND thành phố trình, có điều chỉnh, bổ sung một số điểm. Bộ Nội vụ cũng yêu cầu, đến ngày 31/5/2024, thành phố Hà Nội phải hoàn thành đề án, gửi Bộ Nội vụ thẩm định để báo cáo Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua.
Ông Cảnh cho biết, Ban Chỉ đạo thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn thành phố đề nghị Ban Thường vụ cấp ủy, UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo cấp ủy, UBND các xã, phường thị trấn tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, tạo sự thống nhất cao về nhận thức, sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân tại địa phương. Cần triển khai thực hiện đúng trình tự, pháp luật, bài bản, kỹ lưỡng, tạo sự thống nhất trong toàn hệ thống chính trị, sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân.
Sau khi các quận, huyện, thị xã hoàn chỉnh hồ sơ gửi về thành phố, Sở Nội vụ sẽ tổng hợp xây dựng hồ sơ Đề án sắp xếp đơn vị hành chính, báo cáo UBND thành phố trình xin ý kiến Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy đồng ý về chủ trương. Sau khi được đồng ý, UBND thành phố trình HĐND thành phố tổ chức kỳ họp ban hành Nghị quyết thông qua chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính, phấn đấu hoàn thành trước ngày 15/5.
Theo quy định, sau khi HĐND thành phố ban hành nghị quyết, thành phố sẽ hoàn chỉnh hồ sơ này, gửi về Bộ Nội vụ và Ban Chỉ đạo Chính phủ để hoàn thành trước 31/5 theo tiến độ.
Để hoàn thành tiến độ đề ra, Ban Chỉ đạo thành phố đề nghị Ban Thường vụ các quận, huyện, thị ủy lãnh đạo UBND các quận, huyện, thị xã quan tâm về tên gọi của đơn vị hành chính mới và việc sắp xếp các cán bộ, công chức.
Về tên gọi, theo ông Cảnh, đây là vấn đề được nhiều dư luận nhân dân đặc biệt quan tâm, vì thế, trong quá trình tổ chức thực hiện, đề nghị các đơn vị xem xét kỹ lưỡng các yếu tố về truyền thống, văn hóa, phong tục tập quán của địa phương, ưu tiên sử dụng tên gọi đã có của các đơn vị hành chính trước khi sắp xếp hoặc tên gọi được sử dụng trong quá trình hình thành và phát triển của đơn vị mình; đồng thời có phương án, cách làm phù hợp với thực tiễn tại cơ sở nhằm tạo sự đồng thuận, thống nhất.
Giám đốc Sở Nội vụ thành phố Hà Nội cũng đề nghị các đơn vị thống kê, rà soát kỹ lưỡng các phương án bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức sau sắp xếp bảo đảm phù hợp, ổn định theo đúng lộ trình đã quy định. Ban Chỉ đạo thành phố đề nghị, về nguyên tắc sau khi sắp xếp đơn vị hành chính thì nhập nguyên trạng đội ngũ cán bộ, công chức của các đơn vị được sáp nhập và sẽ thực hiện giảm dần theo lộ trình 5 năm.
Ban Chỉ đạo thành phố đưa ra một số phương án xử lý như: Đối với cán bộ đủ tuổi nghỉ hưu thì giải quyết nghỉ hưu theo chế độ; đối với cán bộ có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi, có nguyện vọng thôi việc thì giải quyết chế độ thôi việc, chế độ chính sách cho đối tượng này.
Thành phố cũng điều động, luân chuyển cán bộ, công chức ở những xã sắp xếp đến những xã, phường, thị trấn có số cán bộ, công chức còn thiếu để bảo đảm giải quyết hài hòa. Tuyển dụng lên cấp huyện đối với cán bộ, công chức đủ tiêu chuẩn. Đối với cán bộ chuyên trách, nếu đủ điều kiện, tiêu chuẩn thì tuyển dụng làm công chức, số còn lại không giải quyết được thì gộp nguyên trạng.