Tại Hà Nội, nhóm hàng tăng giá mạnh nhất là hàng ăn và dịch vụ ăn uống (chủ yếu do giá rau xanh tăng mạnh vì gặp rét trước Tết), dịch vụ giải trí. Trong khi đó nhóm giao thông tiếp tục giảm mạnh (giảm 3,59%), do giá xăng, dầu, gas giảm mạnh, kéo chỉ số CPI trên địa bàn tăng thấp.
“Dù đây là tháng tiêu dùng Tết, song do nguồn cung ổn định, nên năm nay mức tăng giá không cao như một số năm trước. Những ngày đầu năm không xảy ra hiện tượng thiếu hàng, gây sốt giá”, Cục Thống kê Hà Nội nhận định.
Tương tự, tại TPHCM, trong 11 nhóm hàng hóa tính CPI, có tới 4 nhóm giảm giá trong tháng Tết. Đặc biệt, nhóm giao thông giảm mạnh nhờ giá xăng dầu giảm (giảm 4,52%), đã khiến CPI tháng Tết Nguyên đán của thành phố lớn nhất nước cũng chỉ tăng 0,05%.
Nhóm hàng hóa tăng nhiều nhất tháng qua tại TPHCM cũng là hàng ăn và dịch vụ ăn uống. Với việc CPI hai thành phố đầu tàu cả nước tăng nhẹ, các chuyên gia dự báo, CPI tháng 2 năm nay của cả nước cũng chỉ tăng ở mức thấp.