Gặp mặt cựu TNXP mở đường trong chiến tranh

TP - Sáng 10/7 tại Hà Nội, Bộ GTVT tổ chức buổi gặp mặt đại biểu cựu thanh niên xung phong (TNXP) ngành GTVT qua các thời kỳ. Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân và Trưởng ban Dân vận Trung ương Hà Thị Khiết tham dự buổi gặp mặt.

Tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với những đóng góp, hy sinh của các cựu TNXP; chúc mừng 65 năm ngày thành lập lực lượng TNXP và 50 năm TNXP chống Mỹ. Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam thể hiện sự trân trọng đối với ngành GTVT khi vào tháng 7 hằng năm, mỗi người ủng hộ 3 ngày lương để tri ân, chia sẻ với những người khó khăn trong ngành, trong đó có lực lượng TNXP.

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng bày tỏ niềm tự hào được tiếp nối truyền thống TNXP, thành kính và biết ơn các cựu TNXP, trong đó có nhiều người đã ngã xuống khi tuổi còn rất trẻ. Tại buổi gặp mặt, Bộ GTVT trao tặng 700 sổ tiết kiệm có tổng trị giá 5,5 tỷ đồng và 70 nhà tình nghĩa có tổng trị giá 4,2 tỷ đồng cho các cựu TNXP ngành GTVT có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt khó khăn.

Ngày 15/7/1950, Đội TNXP công tác Trung ương do Trung ương Đoàn Thanh niên Cứu quốc Việt Nam thành lập theo chỉ thị của Bác Hồ. Đội viên lúc đầu có 225 người, sau tăng lên 3.000 người. Giai đoạn 1965 - 1975, trước yêu cầu của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, đồng chí Phan Trọng Tuệ, Bộ trưởng Bộ GTVT lúc đó, gặp Ban Bí thư Trung ương Đoàn, bàn bạc, thống nhất, đề nghị Trung ương Đảng, Chính phủ cho thành lập tổ chức TNXP chống Mỹ, cứu nước. 

Ngày 21/5/1965, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 71, thành lập các đội TNXP chống Mỹ, cứu nước tập trung, coi TNXP là lực lượng lao động đặc biệt, được quân sự hóa, có vũ trang và xây dựng trên 3 mặt trận: sản xuất, chiến đấu, học tập. Trong suốt hơn 10 năm, có hơn 15 vạn TNXP tham gia chống Mỹ, cứu nước. TNXP cùng cán bộ, công nhân ngành GTVT và bộ đội công binh làm mới, sửa chữa, nâng cấp 16.700km đường dã chiến các loại; 6.800 đường trục dọc Bắc - Nam (gồm đường sắt, Quốc lộ 1A, đường 15A, 15B, 15C);  5.000km đường từ Đông sang Tây của 6 con đường trục ngang như đường 10, đường 16… Ngoài ra, còn có 5.000km đường vòng, đường tránh bảo đảm giao thông trên mọi tuyến đường, trấn giữ 2.500 trọng điểm thường xuyên bị đánh phá ác liệt.