Cụ thể, từ tháng 9, tàu Hà Nội - Lào Cai giảm từ 7,5 xuống còn 5,5 giờ; tàu Thống Nhất từ TPHCM đi Nha Trang giảm từ 4,5 xuống dưới 4 giờ; tàu Hà Nội đi Đồng Đăng (Lạng Sơn) giảm từ 7 xuống 5,5 giờ.
Với việc rút ngắn thời gian chạy tàu này, ngành đường sắt muốn trở lại “cuộc đua” với đường bộ trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Sau khi tuyến cao tốc này đưa vào sử dụng (tháng 9/2014), ngành đường sắt bị giảm 20% khách, có thời điểm phải cắt giảm tàu.
Tại cuộc họp nêu trên, nhiều ý kiến cho rằng, tàu hỏa vẫn được các khách du lịch ưu tiên sử dụng, có khả năng cạnh tranh cao nếu giảm thời gian chạy tàu.
Ngành Đường sắt cũng công bố việc các doanh nghiệp đang nghiên cứu đầu tư vào đường sắt. Trong đó, Cty Dịch vụ khách sạn Bạch Đằng đề nghị khôi phục tuyến đường sắt du lịch Đà Lạt – Trại Mát (Lâm Đồng) phục vụ du lịch.