Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Lê Văn Hẳn vừa có cuộc trao đổi, thông tin với báo chí về dự án tuyến đường số 1 (nội ô TP. Trà Vinh) từng dính nhiều sai phạm và hệ luỵ, kéo dài suốt 13 năm nhưng chưa được giải quyết.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh, trước đây, ông (ông Lê Văn Hẳn - PV) và ông Ngô Chí Cường (Bí thư Tỉnh ủy - PV) có báo cáo bằng văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ nhiều vấn đề, trong đó có tuyến đường số 1. Sau đó, Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét hỗ trợ Trà Vinh xử lý dứt điểm liên quan tuyến đường này.
“Gần đây nhất, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có văn bản gửi tỉnh, cho biết nếu chưa thống nhất từng quan điểm về cách vận dụng cơ sở pháp lý với nhau thì đề nghị gửi qua Bộ Tư pháp thẩm định, làm rõ thêm. Chúng tôi đang soạn văn bản gửi Thanh tra Chính phủ xem xét, hướng dẫn Trà Vinh làm. Thậm chí Thanh tra Chính phủ vào thanh tra dự án này luôn để có kết luận giải quyết dứt điểm", ông Hẳn nói.
Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh cho biết thêm, cán bộ, công chức liên quan đến sai phạm tại dự án tuyến đường số 1 (giai đoạn 1) đã bị kỷ luật, kiểm điểm.
Phó Chủ tịch Trà Vinh Nguyễn Trung Hoàng "không làm hết trách nhiệm"
Tìm hiểu của phóng viên, dự án tuyến đường số 1 chia làm 2 giai đoạn. Khi dự án còn đang trong giai đoạn 1, Thanh tra tỉnh Trà Vinh đã vào cuộc và chỉ ra nhiều sai phạm.
Ở giai đoạn 2, dự án được triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT). Theo thỏa thuận, dự án sau khi hoàn thành, nhà đầu tư được địa phương giao quỹ đất hai bên đường với diện tích 34.420m2.
Tuy nhiên khi dự án làm xong, địa phương không thể thanh toán cho nhà đầu tư bằng quỹ đất như thỏa thuận do vướng mắc về vấn đề pháp lý.
Tháng 8/2020, Thường trực Tỉnh ủy Trà Vinh cũng có văn bản đề nghị Ban cán sự đảng UBND tỉnh báo cáo rõ việc chi 42 tỷ đồng quyết toán cho các doanh nghiệp ở giai đoạn 1 và làm rõ nguồn chi từ ngân sách hay từ đâu, có đúng quy định hay không?. Ông Lê Văn Hẳn cho biết, thời điểm đó ông chưa làm Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh nên sẽ cho rà soát, kiểm tra lại.
Trước đó, kết luận của Thanh tra tỉnh Trà Vinh khẳng định dự án tuyến đường số 1 đã sai phạm ngay từ khâu lập dự án và thực hiện dự án. Trong những sai phạm, có dấu hiệu thiếu trách nhiệm và cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng.
Cụ thể, ông Phan Thanh Sơn - Giám đốc Sở GTVT (hiện đã về hưu) có dấu hiệu cố ý làm trái, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Khi phát hiện chủ trương không khả thi, ông Sơn không chỉ đạo cấp dưới tham mưu cho tỉnh ban hành chủ trương mới, tự ý thực hiện dự án với quy mô và vị trí tuyến số 1 khác biệt hoàn toàn so với chủ trương ban đầu đã được phê duyệt.
Ông Sơn có dấu hiệu tư lợi cá nhân khi cố tình thực hiện tuyến số 1 với vị trí, quy mô trái chủ trương và sai quy hoạch do có 7.340m2 đất nằm trên tuyến số 1 đang thi công.
Ngoài ra, ông Nguyễn Trung Hoàng - Giám đốc Ban quản lý các dự án giao thông (hiện là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh) không làm hết trách nhiệm, để xảy ra nhiều sai phạm và chịu trách nhiệm chung tất cả sai phạm từ chủ trương, quy hoạch, quá trình xét thầu.
Ông Trần Minh Hiếu - Phó Giám đốc Ban quản lý dự án giao thông, có dấu hiệu cố ý làm trái trong việc dịch chuyển điểm đầu tuyến 30m so với đơn vị thiết kế đề nghị và tư lợi cá nhân khi thực hiện tuyến số 1 với vị trí, quy mô trái chủ trương và sai quy hoạch. Ông Hiếu có 761m2 đất và người thân có 774m2 nằm trên tuyến số 1 đang thi công.
Thanh tra tỉnh Trà Vinh đã kiến nghị chuyển toàn bộ hồ sơ dự án tuyến đường số 1 sang cơ quan điều tra làm rõ nhưng qua hơn 10 năm việc này vẫn chưa thực hiện và không rõ lý do.
Về xử lý cán bộ sau kết luận thanh tra, ông Trần Văn Ba - Chánh Thanh tra tỉnh Trà Vinh, cho biết, sau kết luận thanh tra 2009 ông Sơn bị kỷ luật cảnh cáo, ông Hiếu bị chuyển đổi sang vị trí công tác khác, còn các cán bộ công chức còn lại thì bị kiểm điểm rút kinh nghiệm.
Như Tiền Phong đã đưa tin, năm 2009, tỉnh Trà Vinh triển khai dự án tuyến đường số 1 (nội ô TP. Trà Vinh), do Sở GTVT làm chủ đầu tư, với tổng chiều dài 2.200m.
Trong quá trình thi công, Sở GTVT đã tự ý thay đổi quy mô, vị trí bằng cách "nắn cong" con đường này vào sát khu đất của nhiều quan chức và doanh nghiệp.
Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Trà Vinh, vào thời điểm đó, khi tổ chức đấu thầu, Sở GTVT đã tự ý điều chỉnh giá dự thầu của nhà thầu, chấp nhận cho nhà thầu không đủ năng lực, tư cách trúng thầu.
Trong tổng số hơn 280.300m2 đất của 253 hộ gia đình và 3 tổ chức có đất nằm cạnh đường số 1, có hơn 40.700m2 đất thuộc quyền sở hữu của 20 cán bộ và chủ doanh nghiệp trong tỉnh.
Đầu năm 2022, Cục Phòng, Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) nhận được thông tin phản ánh dấu hiệu vi phạm pháp luật phòng, chống tham nhũng, lợi ích nhóm liên quan đến thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh Trà Vinh, trong đó có dự án tuyến đường số 1.
Qua đó, Cục Phòng, Chống tham nhũng đề nghị UBND tỉnh Trà Vinh cung cấp các văn bản, tài liệu. Cụ thể: chủ trương, việc tổ chức thực hiện Dự án tuyến đường số 1; kết luận thanh tra; việc xử lý sau thanh tra (nếu có).