Ngày 27/5, Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả đã đưa máy móc hiện đại và công nhân đến công trình để hỗ trợ khắc phục sự cố tại hầm đường sắt Chí Thạnh để thông hầm chạy tàu vào trưa 30/5.
Ông Nguyễn Tấn Đông - Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả, cho biết: Ngay khi nhận được đề nghị của Ban Quản lý dự án 85 (trực thuộc Bộ GTVT), các chuyên gia, kỹ sư của Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả đã đến kiểm tra hiện trường, thống nhất giải pháp với đơn vị tư vấn thiết kế và chủ đầu tư.
Sau đó, Tập đoàn Đèo Cả đã huy động 10 thiết bị (trong đó có 1 máy khoan, 2 máy phun) cùng 40 công nhân đến công trình để triển khai khắc phục sự cố. Mục tiêu đến 12h ngày 30/5/2024 sẽ thông hầm, khôi phục giao thông đường sắt Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Phú Yên.
Theo ghi nhận của PV tại hiện trường chiều 27/5, các phương tiện, máy móc hiện đại liên tục được chuyển vào trong hầm đường sắt Chí Thạnh từ cửa hầm phía Nam. Công nhân túc trực tại vị trí sạt lở trong hầm để khoan neo, phun bơm bê tông gia cố. Lực lượng công nhân của Ban Quản lý Dự án 85 và Chi nhánh khai thác Đường sắt Phú Khánh cũng tham gia hỗ trợ khắc sự cố. Tổng cộng có gần 200 cán bộ, công nhân trong và ngoài đường sắt nỗ lực làm việc để thông hầm sớm nhất.
Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Hoài - Giám đốc Ban Quản lý Dự án 85, thông tin: Đến chiều 27/5, trong hầm đường sắt Chí Thạnh còn khoảng 200m3 đất đá sạt lở. Điểm sạt lở đã được khống chế, không còn xảy ra hiện tượng đất, đá rơi. Một số khó khăn lực lượng công nhân gặp phải là đường công vụ chuyển tải trang thiết bị rất xa, không gian làm việc trong hầm chật hẹp. Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả với robot khoan hầm, máy phun vữa, khoan neo hiện đại và một số thiết bị đi kèm nên công tác khắc phục đang có những tiến triển rất tốt.
Như Tiền Phong đã đưa tin, hầm đường sắt Chí Thạnh là 1 trong số 11 hầm đường sắt nằm trong dự án kiên cố hóa các hầm đường sắt trên cả nước, đang được Bộ GTVT triển khai với tổng kinh phí thực hiện khoảng 7.000 tỷ đồng. Hiện dự án đã cải tạo, kiên cố được 9 hầm, còn 2 hầm đang khắc phục là hầm đường sắt Chí Thạnh và hầm đường sắt Bãi Gió, tỉnh Khánh Hòa.
Trong lúc hoạt động gia cố hầm Chí Thạnh đang được triển khai, sáng và chiều 21/5 đã xảy ra 4 lần sụt lở tại km1168+722 với tổng ước tính khoảng 440m3 đất đá. Đến sáng 26/5, sự cố sụt lở lần thứ 5 tái diễn với khoảng 50m3. Nguyên nhân do địa chất, đất đá bị phong hóa kết hợp tầng phủ trên nóc hầm mỏng (khoảng 25m) dẫn đến việc sụt lở hầm đường sắt Chí Thạnh.
Vì thế, giao thông đường sắt qua khu gian La Hai - Chí Thạnh đã phải phong tỏa từ trưa ngày 21/5. Từ 17h chiều 21/5 đến 11h trưa 27/5, Chi nhánh vận tải đường sắt Nha Trang đã thuê 515 chuyến xe ô tô khách ngược xuôi trong hành trình từ ga Tuy Hòa (ở phường 2, TP Tuy Hòa) đến ga La Hai (ở thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân) để trung chuyển 19.527 hành khách trên 75 chuyến tàu Sài Gòn - Hà Nội, Sài Gòn - Đà Nẵng và ngược lại.