Thanh tra TP Đà Nẵng vừa công bố kết luận về việc thực hiện dự án tuyến đường vành đai phía tây đoạn từ quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh (giai đoạn 1) do Ban quản lý (BQL) dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng làm chủ đầu tư.
Đây là dự án nhóm B, công trình giao thông cấp I, qua huyện Hòa Vang, thời gian thực hiện từ năm 2017 - 2020 (giai đoạn 1 từ năm 2017 - 2019, giai đoạn 2 từ năm 2019 - 2020).
Dự án có chiều dài hơn 19km, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 1.134 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và ngân sách thành phố.
Kết luận của Thanh tra TP Đà Nẵng cho biết: Qua kiểm tra, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và bàn giao mặt bằng có nhiều sai phạm. Cụ thể, tại thời điểm lập dự án, tư vấn chỉ xác định ảnh hưởng khoảng 117 hộ dân, trong đó có 95 hộ cần di dời, tái định cư (TĐC), đồng thời có 5ha chuẩn bị để bố trí TĐC nên tư vấn lập dự án không đề xuất xây dựng khu TĐC.
Khi triển khai thực hiện thì có 369 hồ sơ đất ở cần phải thu hồi, số lô đất cần để bố trí TĐC là 625 lô và quỹ đất để bố trí TĐC xung quanh dự án không đáp ứng.
Thuyết minh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, xác định trong phạm vi GPMB phục vụ dự án có 128 mộ nhưng khi triển khai thực hiện thì có 1.192 mộ cần phải di dời để thực hiện dự án nên phát sinh nhiều khó khăn trong việc bố trí đất di dời mộ. Đây là nguyên nhân trước hết, làm ảnh hưởng đến tiến độ GPMB thực hiện dự án.
Việc xây dựng các khu TĐC phục vụ giải tỏa dự án phải hoàn thành ngày 29/5/2020 nhưng đến thời điểm thanh tra vẫn chưa đấu thầu lựa chọn đơn vị thi công xây dựng các khu TĐC.
Ngoài ra, UBND huyện Hòa Vang bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công không liên tục, không đáp ứng yêu cầu tiến độ thực hiện dự án đã được phê duyệt, không hoàn thành đúng theo kế hoạch tiến độ công tác GPMB đã cam kết.
Về công tác thi công gói thầu xây lắp phần giao thông, thoát nước, kết luận Thanh tra cho biết: UBND TP Đà Nẵng đã tạo điều kiện để liên danh nhà thầu tạm ứng vốn 50% giá trị hợp đồng nhằm huy động máy móc, thiết bị, nhân lực để thi công gói thầu xây lắp phần giao thông, thoát nước. Tuy nhiên, liên danh nhà thầu triển khai thi công không đảm bảo theo tiến độ thi công tổng thể.
Cụ thể, tại những vị trí đã nhận được mặt bằng đáp ứng điều kiện thi công công trình, đến cuối tháng 3/2021, liên danh mới chỉ thực hiện đạt 25,5% tổng giá trị hợp đồng.
Trong đó, giá trị thanh toán khối lượng công việc hoàn thành so với khối lượng được giao theo hợp đồng của Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn là hơn 112 tỷ đồng, đạt 30,78%. Trong khi đó, Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 1 - Công ty CP là hơn 43 tỷ đồng, đạt 17,69%. BQL dự án đã ban hành 4 quyết định xử phạt với tổng số tiền xử phạt hơn 176 triệu đồng.
Thanh tra Đà Nẵng cho biết: Giá trị thanh toán khối lượng công việc hoàn thành so với khối lượng được giao còn thấp, chưa đáp ứng yêu cầu tiến độ là vi phạm quy định của Luật Xây dựng. Năng lực thi công của Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 1 - Công ty CP trong thời gian qua chưa đáp ứng yêu cầu tiến độ của dự án.
Từ những sai phạm của dự án, Thanh tra Đà Nẵng kiến nghị Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác phối hợp, đề xuất kịp thời các biện pháp để đẩy nhanh tiến độ GPMB, tiến độ thi công công trình nhằm đảm bảo hoàn thành công trình theo tiến độ đã được gia hạn đối với dự án. Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang, Giám đốc Ban Giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang, liên danh nhà thầu và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức kiểm điểm trách nhiệm, chấn chỉnh các bộ phận, cá nhân có liên quan đối với các tồn tại, hạn chế...
Chủ đầu tư dự án với vai trò trách nhiệm phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đánh giá năng lực của nhà thầu trong liên danh để hoàn thành công trình đúng theo tiến độ đã được gia hạn. Xử lý theo thẩm quyền, đề xuất các giải pháp xử lý tiếp theo khi tiến độ dự án không đảm bảo hoàn thành theo tiến độ đã gia hạn.