Đóng tàu ngầm nội địa, Indonesia tốn bao nhiêu tiền?

TPO - Công ty đóng tàu PT PAL (Indonesia) sẽ nhận được khoản tiền từ ngân sách để thực hiện dự án đóng tàu ngầm nội địa cho quốc gia vạn đảo này.
Tàu ngầm lớp Chang Bogo.

Theo tờ Jakarta Post, để thực hiện chương trình đóng tàu ngầm nội địa, công ty PT PAL đã hợp tác với nhà máy đóng tàu DSME của Hàn Quốc. Theo hợp đồng ký kết thì mọi công tác chuẩn bị cho việc đóng tàu ngầm ở Indonesia phải được phía PT PAL hoàn thành trước tháng 11 năm nay.

Jakarta Post cho biết, để thực hiện dự án đóng tàu ngầm, PT PAL sẽ nhận được một khoản đầu tư trị giá 250 triệu USD từ ngân sách nhà nước. Trong đó, 150 triệu USD sẽ được chi để xây dựng nhà máy, 30 triệu USD cho công tác tư vấn và 70 triệu USD để trả cho chuyên gia và kĩ sư. Ngay trong năm này, công ty PT PAL sẽ nhận được 180 triệu USD.

Theo hợp đồng giữa PT PAL và DSME, 2 chiếc tàu đầu tiên sẽ được đóng tại nhà máy DSME ở Hàn Quốc và chiếc tàu thứ 3 được đóng tại PT PAL thông qua việc chuyển giao công nghệ và kĩ thuật.

Mặc dù hiện tại dự án đang bị chậm tiến độ nhưng Tư lệnh hải quân Indonesia, Đô đốc Marsetio khẳng định rằng 2 chiếc tàu ngầm đóng tại DSME sẽ hoàn thành vào năm 2017, trong khi chiếc tàu thứ 3 đóng tại PT PAL sẽ hoàn thành vào khoảng năm 2019 hoặc 2020.

Indonesia hiện cần thêm 12 tàu ngầm để bảo đảm sức mạnh trên biển của mình. Tư lệnh hải quân Indonesia mong muốn rằng họ có thể tự đóng 10 chiếc tàu ngầm.

Ba tàu ngầm mà Indonesia hợp tác với Hàn Quốc đóng, là tàu ngầm điện-diesel lớp Chang Bogo. Tàu có lượng giãn nước 1.400 tấn, dài 61,3m, thủy thủ đoàn 40 người, trên tàu có 8 ống phóng ngư lôi.

Theo Theo Jakarta Post