Văn Phòng đăng ký đất đai Hà Nội:

Dịch vụ công trực tuyến tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

TP - Đại diện lãnh đạo Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội cho biết, sau gần 3 tháng triển khai dịch vụ công trực tuyến đã đạt được nhiều kết quả tích cực...

Ba dịch vụ công trực tuyến bao gồm: Đăng ký biện pháp đảm bảo bằng quyền sử dụng đất, tài sản khác gắn liền với đất; Xóa đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản khác gắn liền với đất; Đăng ký, cấp Giấy chứng nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua nhà ở, công trình xây dựng trong các dự án phát triển nhà ở.

Dịch vụ công ngày càng thuận lợi cho người dân

Theo yêu cầu của Sở Tài nguyên Môi trường, 3 dịch vụ nêu trên triển khai từ ngày 8/4/2024 tại Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội và 28 Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận, huyện, thị xã. Bộ phận Một cửa của hệ thống văn phòng tiếp nhận 100% hồ sơ trực tuyến trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố. Để làm được dịch vụ này, Văn phòng đăng ký đất đai đã tổ chức triển khai việc số hóa thành phần hồ sơ, ứng dụng chữ ký số cá nhân chuyên dùng đối với hồ sơ từ khâu tiếp nhận, thụ lý, giải quyết, trả kết quả trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố.

Đại diện Văn phòng đăng ký đất đai cho biết, sau gần 3 tháng triển khai dịch vụ công trực tuyến, người dân đã được phục vụ tốt hơn, giảm chi phí và công sức đi lại. Tình trạng xếp hàng chờ đợi lâu tại các phòng giao dịch thuộc hệ thống của Văn phòng cũng giảm nhiều. Theo ghi nhận của PV Tiền Phong, những tháng cuối năm 2023 và đầu năm 2024, giao dịch liên quan nhà đất tại nhiều quận, huyện tăng mạnh, cá biệt có nơi tăng lên đến gần 200% so với cùng kỳ năm trước. Chính vì vậy, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến góp phần quan trọng giảm tình trạng chờ đợi cho người dân khi đến làm thủ tục giao dịch trược tiếp.

Theo lãnh đạo VPĐKĐĐ Hà Nội, thời gian tới, Văn phòng sẽ tập trung nhiều biện pháp cải thiện chỉ số tiếp cận đất đai của thành phố, nâng cao chỉ số hài lòng để góp phần cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của thành phố Hà Nội. Văn phòng sẽ tiếp tục rà soát và tự kiểm tra tại các phòng, chi nhánh văn phòng trong công tác tiếp nhận, giải quyết góp ý, phản ánh, kiến nghị, cần bố trí các hình thức tiếp nhận giúp người dân, tổ chức dễ dàng khai thác thông tin, có thông báo kịp thời kết quả xử lý góp ý, phản ánh, kiến nghị bảo đảm đúng quy định; xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, viên chức người lao động gây khó khăn cho người dân, tổ chức…

“Văn phòng sẽ xây dựng phong cách giao tiếp và làm việc đối với các cơ quan, đơn vị, các tổ chức, cá nhân đến liên hệ công tác theo hướng hiện đại thân thiện, chuyên nghiệp và tạo điều kiện tối đa, không để xảy ra tình trạng gây phiền hà, nhũng nhiễu, gây khó khăn”, đại diện lãnh đạo VPĐKĐĐ Hà Nội cho biết.

Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội thường xuyên chỉ đạo các phòng, chi nhánh trực thuộc đẩy mạnh công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Kết quả đến đầu tháng 1/2024, tổng số cần đăng ký, cấp giấy chứng nhận lần đầu cho hộ gia đình, cá nhân trong khu dân cư là 1.678.912 thửa; trong đó, đăng ký và cấp đạt 99,6% với 1.672.222 thửa...