Cơ hội vàng khởi nghiệp cho Việt Nam

TP - Việt Nam đã bỏ lỡ 3 cuộc cách mạng công nghiệp. Thế nhưng, với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, với thế mạnh là quốc gia có tỷ lệ dân số dùng internet cao, Việt Nam hoàn toàn có cơ hội để tham gia cuộc cách mạng 4.0. Và đó cũng là cơ hội vàng để người trẻ, các doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp.
CEO Nguyễn Đình Du: “Gần 60% dân số của Việt Nam không thể sống thiếu internet. Vì vậy, không thể bỏ qua cơ hội kinh doanh online”.

Tại buổi huấn luyện và trao đổi trải nghiệm về công cụ marketing online do Trung tâm Chuyển giao tri thức và Hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, ĐH Quốc gia phối hợp công ty Vinamas tổ chức sáng 3/12, ông Vương Quốc Thắng, Giám đốc Trung tâm,  cho biết Việt Nam có 53% dân số sử dụng Internet. Chúng ta có  trên 96% doanh nghiệp vừa và nhỏ. Trong đó, có đến  2,1% doanh nghiệp vừa, 28,9% là doanh nghiệp nhỏ,  66,6% là doanh nghiệp siêu nhỏ. Những doanh nghiệp siêu nhỏ này gần như không được tiếp cận với  khoa học công nghệ, những ứng dụng trong sản xuất kinh doanh. Cụm từ khởi nghiệp giai đoạn hiện nay được nhắc đến nhiều. Việc ứng dụng trên nền tảng tri thức trong khởi nghiệp đang được thúc đẩy. Nhà nước cũng đang  đẩy mạnh hệ sinh thái khởi nghiệp nên rất thuận lợi.

Ông Vũ Hồng Thái, nguyên giám đốc marketing của Unilever Việt Nam cho rằng, Việt Nam đã bỏ qua ba cuộc cách mạng công nghiệp trên thế giới. Đặc biệt là cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ ba. Cho đến giờ, Việt Nam vẫn chưa sản xuất được một chiếc ô tô cho riêng mình. Nhưng cuộc cách mạng 4.0 lại là cơ hội rất lớn cho Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Ông Nguyễn Đình Du, CEO của công ty  Vinamas, nói rằng, gần 60% dân số của Việt Nam, không thể sống thiếu internet. Vì vậy, không thể bỏ qua cơ hội kinh doanh online. Hiện nay, có nhiều đơn vị cung ứng kinh doanh online, các cá nhân cung ứng dịch vụ marketing, nhưng nó mang xu hướng xé lẻ, rời rạc nên nhiều doanh nghiệp sai hướng, tốn chi phí, thời gian.

Ông Nguyễn Đình Du cũng khẳng định một thực trạng bán hàng online hiện nay tại Việt Nam, đó là rất nhiều khách hàng mất niềm tin vào mua hàng online. “Nhìn vào mặt bằng chung, thị trường  ngày nay có nhiều sản phẩm kém chất lượng nhưng lại làm marketing rất mạnh để đến tay người tiêu dùng. Làm người tiêu dùng mất niềm tin vào mua hàng online” - ông Du chia sẻ. Chính vì vậy, ông Du khuyên những người muốn khởi nghiệp bằng kinh doanh online thì cần dựa trên uy tín, hướng vào khách hàng. Nếu không sẽ sớm đi vào thất bại.

Theo ông Du,  3  cuộc cách mạng đã qua, Việt Nam chưa kết nối với thế giới bên ngoài và đi chậm hơn thế giới rất nhiều. Nhưng với hoàn cảnh ngày nay, tỷ lệ dân số sử dụng internet rất cao so với thế giới, có cơ hội lớn để tiếp cận với cuộc cách mạng 4.0. Với cuộc cách mạng lần này nếu  đi sai hướng mới bị tụt hậu.

Bằng MBA, giá trị nhất là mở một doanh nghiệp thành công

Chia sẻ về chính con đường lập nghiệp của mình, ông Du cho biết, từ ngày còn là sinh viên, anh đã mở một quán café  bar với các bạn. Khi làm,  do không có tư duy về hệ thống, kinh nghiệm non yếu, chính vì vậy thời gian đầu nhóm của anh có được thành công nhất định. Nhưng thời gian sau, do chủ quan, không thay đổi nên  đối thủ vượt qua mặt và nhóm của ông đã thất bại.

Trước cuộc cách mạng 4.0, ông cho rằng, đi kèm với nó là rất nhiều rủi ro.  Những công ty đa cấp, những công ty tài chính gần giống như đa cấp dựa vào cuộc cách mạng 4.0 để lừa đảo. Nhiều doanh nghiệp cũng cung cấp dịch vụ IoT  nhưng chất lượng không tốt. Việt Nam tiếp cận internet nhanh nhưng mới trong một thời gian ngắn nên dễ bị lừa, bị đi sai hướng khi ứng dụng những sản phẩm dịch vụ không tốt. Do đó, những người muốn khởi nghiệp phải trang bị kiến thức và học hỏi những người đi trước. Nếu học hỏi  rập khuôn sẽ mang lại nhiều rủi ro lớn. Vì vậy, phải liên tục học tập. Người trẻ cần phải trang bị kiến thức đầy đủ, sau đó mới trải nghiệm ngoài thực tế để áp dụng vào từng doanh nghiệp cụ thể.

“Học ĐH là điều kiện cần, chưa phải là điều kiện đủ. Đối với tôi thái độ làm việc mới quan trọng, chiếm tới 70% thành công của con người. Nếu có thái độ làm việc,  nghiêm túc thì sẽ có kiến thức, sẽ học tập nhiều hơn. Người học ĐH đồng thời có thái độ tốt sẽ đi nhanh hơn và thuận hơn những người không có điều kiện học ĐH mà phải trải nghiệm bằng thực tế” - ông Du nói.

Ông Vũ Hồng Thái khẳng định, bằng MBA của mỗi người thành công nhất khi họ mở được một doanh nghiệp thành công. Bản thân ông từng có 6 bằng ĐH, 1 bằng MBA nhưng ông vẫn đánh giá cao kiến thức từ thực tế.  Và theo ông, internet chính là một cơ hội lớn, không thể bỏ qua để các doanh nghiệp Việt Nam có thể khởi nghiệp, đồng thời Việt Nam không bị tụt hậu so với
thế giới.