Chủ tịch Hà Nội: Đau đầu, nhức óc vì ùn tắc giao thông

TPO - “Ùn tắc giao thông là vấn đề không phải của riêng Hà Nội, các đô thị ở Việt Nam mà cả các thành phố lớn, hiện đại trên thế giới, là vấn đề đau đầu nhức óc của tất cả nhà quản lý”, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung nói.

Chiều 24/4, trong cuộc đối thoại với đại biểu công nhân dự ĐH Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVI, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhận được nhiều ý kiến quan tâm đến vấn đề giao thông của thành phố. Theo đó, vấn đề ùn tắc giao thông đang gây cản trở, ảnh hưởng đến sự phát triển của thành phố.

 Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung,  sau nhiều năm nỗ lực giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, Hà Nội mới chỉ dừng lại ở mức độ khắc phục, hiện còn 38 điểm đen về giao thông, đặc biệt trong giờ cao điểm.

 “Đây là vấn đề không phải của riêng Hà Nội, các đô thị ở Việt Nam mà cả các thành phố lớn, hiện đại trên thế giới kể cả những nước tiên tiến, phát triển nhất vẫn đang là vấn đề đau đầu nhức óc của tất cả nhà quản lý”, ông Chung nói.

 Ông Chung phân tích, tình trạng ùn tắc giao thông có 3 nguyên nhân, trong đó có khó khăn về hạ tầng đang phát triển, đầu tư chậm. Cùng với đó, ý thức tham gia giao thông của người dân còn chưa cao và lượng phương tiện cá nhân lớn, đặc biệt là xe máy.

 “Thành phố đã trình đề án giảm ùn tắc và tai nạn giao thông tầm nhìn đến 2030 trong đó có nhiều giải pháp. Tuy nhiên, trước mắt vẫn phải sử dụng các hệ thống hướng dẫn giao thông bằng cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện các biện pháp liên quan đến quản lý phương tiện giao thông và nâng cao tuyên truyền để tăng cường ý thức người tham gia giao thông”, ông Chung nói thêm.

 Một số đại biểu cũng nêu ý kiến về vấn đề bảo hiểm y tế, trong đó, đặc biệt nhấn mạnh đến chất lượng khám chữa bệnh, thái độ phục vụ của nhân viên y tế, lượng thuốc còn được phát ít và một số dịch vụ chất lượng cao không được chi trả.

 Về vấn đề này, ông Chung cho biết, thành phố đã làm việc với Bộ Y tế, trong đó đặc biệt nhấn mạnh, lấy sự hài lòng của bệnh nhân làm thước đo chất lượng phục vụ. Bên cạnh đó, thành phố sẽ tăng cường quản lý việc kê đơn thuốc Bảo hiểm y tế.

 “Hiện nay thành phố đã lắp xong hệ thống công nghệ thông tin, phối hợp với bảo hiểm y tế, đảm bảo việc kê đơn thuốc của bác sĩ cho chính xác”, ông Chung nói.

Về thông tin liên quan đến thái độ phục vụ, ông Chung cho biết, sẽ kết hợp với Bộ Y tế vào cuộc tìm hiểu cụ thể những bệnh viện, cơ sở vi phạm để có hình thức nhắc nhở, chấn chỉnh trong thời gian tới.