Ông Dương Minh Nghĩa, Trưởng phòng Giám định 2 (Cục Giám định Nhà nước về Chất lượng công trình xây dựng) cho rằng, sự việc vừa qua có khả năng do công tác vận hành có vấn đề.
Ông Nghĩa cho biết, theo chủ đầu tư, dự án được đưa vào sử dụng năm 2009, trước khi Nghị định 15 (2013) về Quản lý Chất lượng công trình xây dựng có hiệu lực nên không có giấy chứng nhận này. Tuy nhiên khi công trình đã đưa vào sử dụng, các cơ quan quản lý Nhà nước phải kiểm tra (định kỳ, thường xuyên hoặc đột xuất) công tác quản lý, vận hành của tòa nhà xem có đảm bảo quy định của pháp luật hay không.
“Ngày 17/3, chúng tôi xuống kiểm tra quy trình vận hành tòa nhà. Sau đó, chúng tôi nghe Ban quản lý tòa nhà báo cáo, giải trình sơ qua. Hồ sơ thiết kế, tài liệu liên quan, họ hẹn đến ngày 20/3 gửi. Nhưng tài liệu chỉ là một cơ sở. Thực tế thế nào chúng tôi phải tiếp cận, đánh giá. Cụ thể, công tác vận hành, bảo trì bảo dưỡng phải đi sâu mới biết có quy trình đúng không”, ông Nghĩa nói.
Cũng theo ông Nghĩa quan sát ban đầu, công tác vận hành (bảo trì, bảo dưỡng hộp kỹ thuật, hệ thống điều hòa, quạt thông gió...) có vấn đề.
Ví dụ như: Quạt thông gió trong tầng hầm để xe bụi lâu ngày, ảnh hưởng đến công suất... Ban quản lý tòa nhà lý giải do thời tiết xấu là không chuẩn. Không ngoại trừ khả năng, người vận hành hệ thống điều hòa giảm công suất hệ thống vì thời tiết mát mẻ.
Tầng hầm biến thành siêu thị phải thay đổi thiết kế so với ban đầu. Chủ đầu tư phải tăng lượng chiếu sáng, khả năng lưu thông không khí, công suất điều hòa... gấp nhiều lần so với hầm chỉ để xe.