Chống ồn cho cầu Chương Dương như thế nào?

TPO - Lưu lượng xe hoạt động lớn (khoảng 100.000 xe/ngày đêm) gây tiếng ồn nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt của nhân dân khu vực hai đầu cầu Chương Dương (Hà Nội).
Cầu Chương Dương sẽ được lắp tấm chống ồn hai bên

UBND thành phố Hà Nội vừa phê duyệt chủ trương đầu tư dự án “Lắp đặt tấm chống ồn tại phạm vi hai đầu cầu Chương Dương”. Dự án có thời gian thi công trong năm 2020 - 2021.

Cụ thể, dự án sẽ thực hiện các công việc như cải tạo, sửa chữa lan can cầu và lắp đặt tấm chống ồn phạm vi hai đầu cầu với tổng chiều dài dự kiến khoảng 1.000 mét. Mục tiêu của dự án nhằm giảm ô nhiễm tiếng ồn và khói bụi, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân; bảo đảm mỹ quan đô thị; góp phần giảm thiểu ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông.

Tuy nhiên, UBND thành phố Hà Nội lưu ý, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) có trách nhiệm khảo sát kỹ hiện trạng, tận dụng tối đa hạ tầng hiện có, lựa chọn phương án cải tạo, sửa chữa và vật liệu thi công bảo đảm khả thi, phù hợp thực tế và khả năng cân đối vốn. Liên hệ với các sở, ngành có liên quan để được hướng dẫn, thỏa thuận chuyên ngành theo quy định; đánh giá cụ thể hiện trạng, lựa chọn quy mô, giải pháp kỹ thuật, mức độ ảnh hưởng đến mỹ thuật cầu Chương Dương.

Trước đó, Sở GTVT Hà Nội đã đề nghị UBND thành phố Hà Nội thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án “Lắp đặt tấm chống ồn tại phạm vi hai đầu cầu Chương Dương”. Sở GTVT Hà Nội cho biết, nút giao hai đầu cầu Chương Dương được xây dựng năm 2001 trong điều kiện hạn chế giải phóng mặt bằng nên khoảng cách với nhà dân hai bên cầu rất nhỏ (chỗ gần nhất khoảng 1m).

Lưu lượng xe hoạt động lớn (khoảng 100.000 xe/ngày đêm) gây tiếng ồn nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt của nhân dân khu vực hai đầu cầu. Sở đã tổ chức đo khảo sát 19 điểm tại hai đầu cầu, kết quả cho thấy vượt ngưỡng giới hạn tối đa cho phép. Từ thực tế trên, việc lắp đặt tấm chống ồn tại đây là rất cần thiết. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 15 tỷ đồng và sử dụng Quỹ Bảo trì đường bộ Hà Nội.