Cho mượn tivi xem Euro 2016: Xem chán rồi bán như mới?

TP - Mùa Euro 2016, một số siêu thị điện máy tung chiêu khuyến mại giảm giá, cho mượn tivi miễn phí. Tuy nhiên, các siêu thị không công bố rõ phương án xử lý số tivi thu hồi sau mùa bóng. Điều này, khiến nhiều người lo ngại siêu thị sẽ “tân trang” cho tivi cũ, rồi bán mới cho khách hàng?
Những chiếc tivi cho mượn miễn phí sẽ được bán trong chương trình khuyến mại của siêu thị. Ảnh: Như Ý

Cho mượn hàng nghìn tivi miễn phí

Như các mùa bóng World Cup, Euro khác, siêu thị điện máy cho khách hàng mượn miễn phí hàng nghìn tivi. Hệ thống siêu thị Media Mart cho mượn miễn phí 3.000 tivi Led màn hình lớn (từ 48-55 inch). Các mẫu tivi cho mượn có giá từ 7-15 triệu đồng/chiếc, tùy kích thước và hãng sản xuất, thời gian từ 21/5 đến 20/6.

Để mượn tivi, người tiêu dùng phải ký hợp đồng, đặt cọc 100% giá trị của chiếc tivi, được vận chuyển, lắp đặt tận nhà. Trong đó, ghi rõ khi hoàn trả, tivi phải mới 100%, không trầy xước, lỗi hỏng hay biến dạng; đầy đủ phụ kiện; bộ chứng từ mua hàng… Khi đảm bảo các điều kiện trên, siêu thị sẽ trả lại tiền đặt cọc, nếu tivi hư hỏng, lỗi (không do hãng sản xuất) người tiêu dùng phải mua luôn chiếc tivi đó.

“Ở nước ngoài họ cũng có chương trình cho mượn tivi miễn phí, nhưng yêu cầu rất cao. Nếu siêu thị nào gian dối, bán hàng đã qua sử dụng cho khách hàng sẽ bị phạt nặng, bị người tiêu dùng tẩy chay. Còn ở Việt Nam thì rất khó kiểm chứng nếu có trường hợp gian dối. Vì việc kiểm tra của khách hàng chủ yếu ở hình thức bên ngoài”.

Ông Vũ Vinh Phú

Chủ tịch Hiệp hội 

Siêu thị Hà Nội

Trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Minh Dương, quản lý ngành hàng điện tử siêu thị Media Mart Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội) cho biết: Mùa Wold Cup, Euro trước, siêu thị có khoảng 20-30 khách hàng mượn tivi. Mùa Euro năm nay trầm hơn, không nhiều khách tham gia từ khi chạy chương trình đến nay. Các mùa bóng trước, có hàng trăm chiếc tivi được cho mượn miễn phí trên hệ thống.

  

Tương tự, hệ thống siêu thị điện máy Pico cũng chạy rầm rộ chương trình cho mượn tivi miễn phí. Bà Phương Ngọc, chuyên viên kinh doanh của Pico cho biết, mùa Wold Cup 2014 có khoảng 1.800 khách hàng mượn tivi. Năm nay, dù không hạn chế số lượng, nhưng số khách hàng tham gia ít hơn mùa bóng trước.

Mập mờ việc xử lý tivi “cũ”

Theo đại diện Media Mart, những năm trước, khoảng 50% khách hàng mượn tivi đã mua luôn sản phẩm. Trong số tivi hoàn trả, có 10-15% siêu thị không nhận lại do trầy xước, thiếu phụ kiện, hư hỏng. Khi được hỏi về phương án xử lý những chiếc tivi đã cho khách hàng mượn, vị trưởng ngành hàng này cho biết đây là “bí mật kinh doanh, không thể tiết lộ”.

Về nghi vấn siêu thị “tân trang” số tivi đã qua sử dụng rồi bán mới cho khách hàng, ông Nguyễn Minh Dương cho biết: “Tôi không bình luận vấn đề này. Theo tôi, để tránh mua phải hàng cũ, người tiêu dùng nên kiểm tra kỹ tivi trước khi nhận hàng, xem đầy đủ phụ kiện, trầy xước không”. Tuy nhiên, theo ông Dương, người tiêu dùng có thể kiểm tra được hình thức, còn thời gian hoạt động của tivi chỉ hãng sản xuất kiểm tra được.

“Cách kiểm tra số giờ hoạt động của tivi (tránh mua phải hàng qua sử dụng) liên quan đến nghề nghiệp, tôi không trả lời, chỉ có thể khuyên người tiêu dùng kiểm tra kỹ hình thức sản phẩm. Không thể vạch áo cho người xem lưng”, ông Dương nói.

Trong khi đó, theo bà Vũ Thị Ngọc Huệ, Giám đốc Maketing của Pico, số tivi thu về sau khi cho mượn sẽ bán trong chương trình xả hàng, giảm giá sốc (thường vào tháng 4 và cuối năm).

Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội cho rằng, trong số hàng nghìn chiếc tivi cho mượn, có thể có tới 30% là hàng trưng bày, hàng mẫu tại các siêu thị chứ không phải tất cả là hàng mới.

“Ở nước ngoài họ cũng có chương trình cho mượn tivi miễn phí, nhưng yêu cầu rất cao. Nếu siêu thị nào gian dối, bán hàng đã qua sử dụng cho khách hàng sẽ bị phạt nặng, bị người tiêu dùng tẩy chay. Còn ở Việt Nam thì rất khó kiểm chứng nếu có trường hợp gian dối. Vì việc kiểm tra của khách hàng chủ yếu ở hình thức bên ngoài”, ông Phú đánh giá.

Theo một chuyên gia kinh tế, chương trình cho mượn miễn phí tivi là chiêu kinh doanh của siêu thị. Khách hàng được trải nghiệm các sản phẩm mới, nhưng với điều kiện khắt khe, nên cần cân nhắc kỹ khi mượn.