Tham dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi Trường Trần Quý Kiên; Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm, cùng lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Sóc Trăng.
Theo Cục Địa chất Việt Nam – Bộ TN&MT, dự án đã đánh giá khu vực tài nguyên cát biển tại khu vực B1 trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng với diện tích 250 km2, cách bờ 20 km đến 25 km, độ sâu từ 3m đến 9m nước. Kết quả đánh giá của dự án cho thấy trữ lượng cát khu vực B1 hơn 680 triệu m3, hàm lượng cát khu vực thăm dò chiếm trên 82,8%, hàm lượng kim loại nặng trong cát thấp, đặc tính phóng xạ an toàn, đáp ứng khả năng sử dụng làm vật liệu san lấp.
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trần Quý Kiên, Thứ trưởng Bộ TN&MT cho biết, trước đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ TN&MT về đảm bảo nguồn vật liệu san lấp phục vụ xây dựng các tuyến đường cao tốc và hạ tầng giao thông đô thị vùng ĐBSCL, Bộ TN&MT đã xây dựng, phê duyệt và thực hiện Dự án đánh giá tài nguyên khoáng sản phục vụ khai thác cát biển đáp ứng nhu cầu san lấp các dự án đường cao tốc và hạ tầng giao thông đô thị vùng ĐBSCL và giao cho Cục Địa chất Việt Nam chủ trì thực hiện.
Sau một thời gian triển khai, đến nay Cục Địa chất Việt Nam đã thực hiện hoàn thành đánh giá tài nguyên cát biển tại khu vực B1 tỉnh Sóc Trăng (giai đoạn 1 Dự án đánh giá tài nguyên cát biển phục vụ các dự án đường cao tốc và hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL) và tổ chức bàn giao hồ sơ cho các cơ quan, đơn vị chức năng tỉnh Sóc Trăng.
“Việc hoàn thành giai đoạn 1 Dự án đánh giá tài nguyên cát biển tại tỉnh Sóc Trăng sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu san lấp các dự án đường cao tốc và hạ tầng giao thông đô thị vùng ĐBSCL và phù hợp với tình thế hiện nay khi cát sông gặp khó khăn. Tuy nhiên, chúng ta phải thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, đúng theo quy định. Trước khi tiến hành khai thác phải đăng ký công suất; thực hiện công tác quan trắc; kiên quyết không được khai thác cát biển bán ra ngoài…”- ông Trần Quý Kiên nhấn mạnh.
Cũng tại buổi làm việc, ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho rằng, trong thời gian qua, một số công trình, dự án bị chậm tiến độ xuất phát từ thiếu vật liệu san lấp.
“Hôm nay, Bộ TN&MT tổ chức bàn giao kết quả đánh giá tài nguyên cát biển tại khu vực B1 tỉnh Sóc Trăng thuộc Dự án đánh giá tài nguyên cát biển phục vụ các dự án đường cao tốc và hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL không chỉ tỉnh Sóc Trăng mà các địa phương vùng ĐBSCL đều vui mừng. Với khối lượng cát biển khoảng 680 triệu m3 tại khu vực B1 sẽ đảm bảo vật liệu san lấp mặt bằng không chỉ cho các dự án đường cao tốc đi qua địa bàn tỉnh Sóc Trăng mà cho cả vùng ĐBSCL”, ông Trần Văn Lâu nói.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, hoạt động khai thác cát biển chưa có tiền lệ trên địa bàn tỉnh, vì vậy quá trình thực hiện các trình tự, thủ tục theo quy định sẽ gặp nhiều khó khăn. Do đó, trong thời gian tới, tỉnh Sóc Trăng rất mong Bộ TN&MT, Bộ GTVT cũng như các cơ quan, đơn vị chức năng tiếp tục hỗ trợ, hướng dẫn để tỉnh thực hiện các trình tự, thủ tục đảm bảo đúng theo quy định nhằm sớm triển khai khai thác cát biển trên địa bàn tỉnh phục vụ cho các công trình, dự án trọng điểm”.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho biết thêm, về nhu cầu sử dụng cát cho cao tốc Cần Thơ – Cà Mau là 18,5 triệu m3, qua làm việc với An Giang, Đồng Tháp và Vĩnh Long thì sẽ triển khai các thủ tục khai thác cát sông 16,5 triệu m3. Tuy nhiên, hiện các địa phương này chỉ mới hoàn thiện thủ tục cấp phép khai thác khoảng 6 triệu m3, trong khi theo tiến độ thì đến 30/6/2024 là phải hoàn thành đắp cát gia tải toàn tuyến (hiện chỉ đạt được 15%).
“Như vậy, chỉ còn 6 tháng nữa để hoàn thành đắp cát gia tải, nên nhu cầu cát cho cao tốc Cần Thơ – Cà Mau đang rất cấp bách. Do đó, Bộ GTVT đề xuất khoảng 10 triệu m3 cát biển để đảm bảo tiến độ đề ra”, Thứ trưởng Bộ GTVT nói.