Chỉ khổ dân

TP - Sau tuần quay chong chóng thực hiện quy định về giờ làm việc mới, tuần qua, nhiều cư dân thủ đô lại tất tả ngược xuôi vì quyết định rút giấy phép trông giữ xe tại hơn 260 tuyến phố. Nhưng lần này, xem ra phản ứng của dư luận nhiều chiều.

> Hà Nội:Treo xe ở chỗ nào?

Nhiều người đi bộ, đi xe máy thì hả hê, vì quyết định có vẻ không đụng chạm đến quyền lợi của mình, mà còn được hưởng lợi vì đường thông, hè thoáng, đi lại dễ thở hơn. Còn những chủ nhân xế hộp thực sự lo lắng, không ít người tỏ ra bất lực, muốn bán xe, vì không biết kêu ai, hoặc có kêu la cũng chẳng ích gì.

Nhìn lại quyết định trên, hoá ra, lâu nay chính quyền thành phố vi phạm Luật giao thông đường bộ. Bởi chưa khi nào luật cho phép biến vỉa hè, lòng đường thành bãi gửi xe. Vậy mà, chính quyền lại cấp hàng trăm giấy phép cho các tổ chức, đơn vị để xe lòng, lề đường và vỉa hè. Còn nay, quá bức bí, thì lại quyết định rút.

Những quyết định giật cục kiểu này, không những không tạo ra được nề nếp, văn hoá giao thông, mà nó chỉ làm khổ dân. Bởi người dân luôn bị động, trước những quyết định kiểu cấm đoán của chính quyền. Chưa kể, quyết định chỉ rút giấy phép vài trăm tuyến phố, mà không phải là tất cả, khiến việc quản lý không thống nhất, còn tạo kẽ hở cho cơ chế xin-cho, dễ nảy sinh tiêu cực.

Việc Hà Nội chỉ rút giấy phép hơn 260 tuyến phố, chẳng khác nào việc đã từng làm và đã thất bại là thí điểm phân làn giao thông. Và người ta có thể nhìn thấy trước kết quả của quyết định cấm đoán trên, khi mà cơ quan chức năng không phải ngày nào cũng có đủ người trực gác trên các tuyến phố để đuổi xe dừng đỗ... Chưa kể, hiện những bãi trông giữ xe trái phép, vẫn ngang nhiên tồn tại, ngoài tầm kiểm soát của chính quyền.

Tình trạng trông giữ xe trên vỉa hè, lề đường hiện nay, là hậu quả của việc quy hoạch thiếu tầm nhìn và việc cấp giấy phép gửi, giữ xe tràn lan, vi phạm luật giao thông. Nếu như, từ trước tới nay cấm tiệt việc đỗ, gửi xe trên lòng đường, vỉa hè, thì bản thân chính quyền khi làm quy hoạch đã phải tính đến bãi gửi xe, còn các chủ đầu tư toà nhà cao tầng, cũng tự biết phải lo nơi để xe khi xây dựng các toà nhà cao tầng. Chứ không phải như hiện nay, nước đến chân mới nhảy.

Theo Báo giấy