Cầu vòm ống thép đầu tiên tại Việt Nam trên sông Đuống

Cây cầu nối xã Đông Hội (huyện Đông Anh) với phường Ngọc Thụy (quận Long Biên) của Hà Nội có tên Đông Trù bắc qua sông Đuống khởi công năm 2006, dự kiến khánh thành vào tháng 10 năm nay.

Đông Trù là loại cầu vòm ống thép nhồi bê tông đi liền với dự án với đường 5 kéo dài, là trục giao thông chính giúp phát triển khu đô thị, khu công nghiệp bắc sông Hồng.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 6.600 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) làm nhà thầu chính và Tổng công ty xây dựng cầu đường Quảng Tây (Trung Quốc) là nhà thầu phụ chịu trách nhiệm thi công kết cấu vòm ống thép nhồi bê tông. Tuy nhiên, tới tháng 6/2012, nhà thầu Quảng Tây đã tự xin rút ra khỏi dự án với những lý do khác biệt về thể chế, đơn giá định mức đầu tư giữa hai bên…

Cầu Đông Trù có chiều dài 1.140m, với 8 làn xe, ngoài hệ thống đường dẫn hai đầu, cầu gồm 3 nhịp chính trong đó 2 nhịp biên dài 80m và nhịp giữa sông dài 120m, áp dụng công nghệ mới là cầu vòm ống thép nhồi bê tông lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam.

Trước đó, ngày 6/5 Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) đã nâng vòm chính, hợp long nối liền hai bờ Long Biên và Đông Anh của cầu Đông Trù phía hạ lưu sông Đuống. Vòm thép hợp long cầu Đông Trù có chiều dài 53m, chiều  rộng 23,5m và trọng lượng 280 tấn.

Dùng phương pháp kích nâng từ mặt sông lên điểm hợp long 42 m đạt tỷ lệ an toàn tuyệt  đối. Đây là phương pháp đầu tiên được đưa vào trong kỹ thuật thi công cầu ở Việt Nam. Hai đơn vị thi công nâng vòm hợp long là Công ty thi công cơ giới 1 và Xí nghiệp cầu 17-Cienco 1.

Cầu Đông Trù cách cầu Đuống cũ khoảng 4,5km, là gói thầu chính, quan trọng nhất của toàn bộ dự án đường 5 kéo dài.

Công trình được khởi công xây dựng từ năm 2006 nối hai địa bàn nội ngoại thành của Hà Nội là xã Đông Hội (huyện Đông Anh) và phường Ngọc Thụy (quận Long Biên).

Những thanh dầm ngang, dầm dọc nặng hàng trăm tấn đang chờ lắp ghép.

Sông Đuống nơi cầu đang thi công có mật độ giao thông đường thủy khá lớn. "Phía trên thi công, phía dưới tàu bè vẫn qua lại bình thường. Chiều cao lắp đặt cầu cũng cao hơn bình thường, có những hạng mục trên 50m so với mặt nước", ông Đỗ Thanh Bình, trưởng phòng kỹ thuật vật tư thiết bị Cienco 1, giám đốc Ban điều hành cầu Đông Trù cho biết.

Đường dẫn hai đầu cầu và lắp đặt 3 đốt vòm của cầu cơ bản thi công xong.

Từ tháng 4/2013, toàn bộ lực lượng kỹ sư, công nhân tinh nhuệ nhất của các Xí nghiệp Cầu 17, Cầu 18, Công ty Thi công cơ giới với 1500 người liên tục thi công 3 ca/ngày để đảm bảo tiến độ.

Hiện cây cầu đã hoàn thành hơn 80% và đang gấp rút triển khai đảm bảo tiến độ, chất lượng, dự kiến sẽ khánh thành đúng dịp kỷ niệm 60 năm giải phóng thủ đô 10/10/2014.

Theo Hoàng Thành - Mạnh Thắng
Theo Zing