Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành rộng 5.000 ha có tổng mức đầu tư khoảng hơn 330.000 tỷ đồng, khởi công đầu năm 2021. Giai đoạn đầu, sân bay xây một đường cất hạ cánh, nhà ga cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách/năm, dự kiến hoàn thành năm 2026. Tuyến cao tốc huyết mạch nối TPHCM với Đồng Nai chạy song song sân bay khoảng 4 km, cách hàng rào dự án chừng 200 m.
Kết quả quan trắc của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Đồng Nai tại khu vực thi công dự án sân bay Long Thành từ tháng 11/2023 đến nay cho thấy ô nhiễm bụi vượt quy chuẩn quy định từ 1,24-2,98 lần. Việc này ảnh hưởng tới các khu dân cư xung quanh và phương tiện lưu thông trên các tuyến đường giao thông, nhất là tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.
Theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), hiện đang cao điểm mùa khô, các nhà thầu đang huy động hàng ngàn phương tiện và nhân lực tập trung thi công các hạng mục của dự án sân bay Long Thành.
ACV đang thực hiện biện pháp tưới nước dập bụi. Đơn vị thi công, nhà thầu đã huy động 43 xe sử dụng chuyên biệt cho mục đích tưới dập bụi dọc theo tuyến đường nội bộ. Mặc dù phương án tưới nước được thực hiện tối đa, nhưng mặt bằng dự án sân bay 5 ngàn ha đã được giải phóng, gặp gió sẽ phát sinh bụi rất lớn. ACV sẽ thực hiện dự án trồng cỏ ở khu vực dự án giai đoạn 1 để chống bụi khi sân bay đi vào hoạt động.
Trước đó, mùa khô năm 2023, khi thi công san nền sân bay Long Thành gây phát tán bụi bay hơn 10 km, ảnh hưởng nhiều địa phương ở Đồng Nai. Thanh tra Bộ TN&MT đã xử phạt 270 triệu đồng do để thi công ảnh hưởng môi trường. Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai đề nghị Thanh tra Bộ TN&MT tổ chức kiểm tra kết quả thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả vi phạm, các yêu cầu về bảo vệ môi trường của chủ đầu tư Dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1.