Đêm 27/9 rạng sáng 28/9, tổ công tác Đội CSGT đường bộ số 6 (Phòng CSGT Hà Nội) triển khai xử lý xe quá tải trên đường Phạm Văn Đồng và các tuyến nhánh lân cận.
Khoảng 21h, nhiều xe “hổ vồ” không chở hàng di chuyển trên đường Phạm Văn Đồng hướng về các công trình xây dựng lấy đất. Tuy nhiên, khi thấy bóng dáng lực lượng CSGT, tuyệt nhiên không có xe nào quay ra.
Lúc này, cán bộ chiến sĩ sử dụng xe mô tô chuyên dụng tuần lưu di chuyển trên đường kết hợp với lập chốt cố định và liên tục thay đổi địa điểm tránh bị các đối tượng “cò mồi” thông báo cho xe vi phạm biết để né chốt.
Đến 21h05, tổ công tác phát hiện xe “hổ vồ” BKS 29C-115.XX chở đất di chuyển hướng Phạm Văn Đồng - cầu Thăng Long đã dừng kiểm tra. Khi làm việc với lực lượng chức năng, tài xế liên tục gọi điện để nhờ sự hỗ trợ.
Tuy nhiên, tổ công tác đã nhanh chóng yêu cầu tài xế đưa xe đi cân tải trọng tại trạm cân cách đó hơn 100m. Kết quả cân cho thấy, xe này quá tải gần 100%.
Mặc dù xe tải không cơi nới thành thùng nhưng tại sao lại quá tải nhiều như vậy?
Theo ghi nhận của phóng viên, nhìn bên ngoài, đất trong thùng xe được lèn, cao hơn thành khoảng 0,4-0,5m và che bạt lên nhằm che mắt lực lượng chức năng.
Điều đáng nói, xe tải BKS 29C còn có tảng đất lớn ở ngoài mép thùng gần rơi ra ngoài có thể gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông xung quanh nếu rơi xuống đường.
Tương tự, xe tải 29H-792.XX bị cán bộ CSGT trong tổ tuần lưu bằng mô tô phát hiện “áp tải” về chốt. Sau khi đưa đi cân tải trọng, xe này quá tải tới 94%.
Tài xế T.V.T (Đông Anh, Hà Nội) cho biết đang chở đất thải ra khỏi công trình xây dựng thì bị lực lượng CSGT dừng kiểm tra.
“Tôi cứ nghĩ là chở hàng bằng thành thùng là đủ tải. Một phần cũng là lái mới chưa quen công việc cho lắm nên sẽ rút kinh nghiệm lần sau” - ông T. nói và cho biết, lỗi trách nhiệm thuộc về bản thân, được tuyên truyền rồi mà không kiểm soát được thì phải chịu phạt.
Một điều rất lạ là sau khi CSGT dừng kiểm tra 2 xe tải trên, cả tuyến đường vắng bóng xe “hổ vồ”.
Thượng úy Đoàn Tuấn Anh cán bộ Đội CSGT đường bộ số 6, sau đợt cao điểm 3 tháng xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là xử lý xe quá tải, cơi nới thành, thùng… một số nhà xe cố tình chở quá tải, rơi vãi vật liệu ra đường.
Nắm bắt tình trạng này, Đội CSGT đường bộ số 6 tăng cường tuần tra trên tất cả các tuyến có công trình xây dựng để xử lý các hành vi vi phạm. Tuy nhiên, trong quá trình làm nhiệm vụ thì một số nhà xe có thái độ không chấp hành, cầm giấy tờ của lái xe khi bị kiểm tra.
“Một số tài xế nói để giấy tờ ở nhà và chờ mang tới, nhưng thực chất là gọi điện nhờ sự can thiệp để bỏ qua vi phạm, gây khó dễ trong quá trình lập biên bản xử lý” - thượng úy Tuấn Anh nói.
Theo cán bộ CSGT này, trước tình trạng nêu trên, Phòng CSGT Hà Nội cũng như Đội CSGT đường bộ số 6 đã quán triệt tới tất cả cán bộ chiến sĩ khi làm nhiệm vụ đối với các trường hợp vi phạm trên sẽ yêu cầu tài xế đi cân trọng tải, lập biên bản trong thời gian nhanh nhất để tránh tình trạng xin bỏ qua vi phạm gây mất thời gian.
Ngoài ra, về việc các nhà xe cử “cò mồi” đi trước báo chốt, lực lượng CSGT sẽ cử các tổ tuần tra lưu động ghi hình vi phạm sau đó thông báo cho chốt cố định dừng kiểm tra… để xử lý triệt để vi phạm.