Văn bản số 7128 do Thứ trưởng Bộ NN&PTNN Hoàng Văn Thắng ký cho biết, Bộ nhận được công van của thành phố Hà nội đề nghị có ý kiến về chủ trương và phương án thiết kế sơ bộ thay thế một phần đê đất bằng tường chắn bê tông cốt thép đê hữu sông Hồng, đoạn từ khách sạn Thắng Lợi (Nghi Tàm) đến nút giao cầu Nhật Tân.
Sau khi xem xét, Bộ NN&PTNN có ý kiến: Thống nhất với chủ trương của thành phố Hà Nội về việc tiếp tục thực hiện thay thế một phần đê đất bằng tường chắn bê tông cốt thép tại đê hữu sông Hồng, đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến nút giao cầu Nhật Tân nhằm đảm bảo chống lũ, kết hợp với mở rộng đường giao thông.
Tuy nhiên, về bản vẽ thiết kế thi công, Bộ NN&PTNT lưu ý, thành phố Hà Nội, theo bản vẽ thiết kế sơ bộ gửi kèm công văn, đối với đoạn đê từ chợ hoa Quảng Bá đến nút giao Nhật Tân, việc xây dựng tường chắn bê tông cốt thép thay thế một phần đê đất không nên mở rộng thêm chiều rộng mặt đê so với hiện tại, chỉ mở rộng đường hành lang chân đê phía thượng, hạ lưu.
Về phương án thiết kế kỹ thuậ, Bộ NN&PTNT lưu ý, đề nghị thành phố Hà Nội chỉ đạo chủ đầu tư và các đơn vị liên quan tổ chức khảo sát địa hình, địa chất, tính toán ổn định công trình để lựa chọn quy mô, kết cấu và giải pháp gia cố phù hợp, trong đó đặc biệt lưu ý lựa chọn giải pháp gia cố chống thấm dưới đáy tường chắn đảm bảo chống lũ lâu dài. Lưu ý giải pháp chống thấm bằng cừ thép hoặc cừ bê tông cốt thép dự ứng lực.
Trước đó, sau khi thông xe cầu vượt và cải tạo một đoàn đê đất bằng việc xây tường chắn tại nút An Dương, UBND thành phố Hà Nôi có tờ trình Chính phủ, cho phép tiếp tục cải tạo đường (đê) Âu Cơ từ Nghi Tàm đến cầu Nhật Tân với tổng chiều dài hơn 3km. Theo tờ trình, dự án có tổng mức đầu tư hơn 440 tỷ đồng và có tiến độ thực hiện từ quý IV năm nay, dự kiến xong vào năm 2020 để kịp phục vụ SEA Games 31.