> Methanol mua bao nhiêu cũng có
> Chỉ mong được … bình thường
Việc buông lỏng quản lý chất này cộng với xăng A83 vẫn chưa được “khai tử” đang trở thành mối lo cho người tiêu dùng hiện nay.
Thực tế nhiều năm qua, hàng trăm người đã tử vong do ngộ độc rượu “dính” quá nhiều chất methanol với nồng độ cao.
Các cơ sở sản xuất rượu đã bị ngành y tế sờ gáy hoặc đóng cửa hoặc chịu xử phạt hành chính với vài ba triệu đồng, còn các điểm kinh doanh methanol tràn ngập chợ Kim Biên, các tuyến đường “hóa chất” vẫn hoạt động công khai.
Quản lý methanol gần như chưa bao giờ được nhắc đến cho tới khi các nhà khoa học công bố nguyên nhân cơ bản cháy xe hàng loạt ở TPHCM trong thời gian qua có thủ phạm từ xăng rởm pha chế chất này.
Những công bố trên không phải là không có cơ sở bởi những thống kê cho thấy trong những năm gần đây loại cồn methanol này nhập khẩu về Việt Nam gia tăng một cách đột biến với gần 100 nghìn tấn mỗi năm mà không rõ mục đích của nhà nhập khẩu thực chất là gì?
Trong một cuộc họp mới đây, ông Phan Minh Tân- Giám đốc Sở Khoa học C ông nghệ TPHCM không khẳng định chắc chắn lượng methanol ồ ạt vào Việt Nam để làm xăng bẩn. Những kết quả từ Thanh tra của sở này trong năm 2011 cho thấy những nhận định của ông Tân là có cơ sở.
Trong 154 mẫu xăng A92 được lấy ở thị trường TPHCM đã phát hiện 35 mẫu trong số đó chứa methanol với hàm lượng rất cao.
Tuy nhiên thực chất những mẫu xăng A92 nhiễm methanol này chỉ là xăng A92 rởm bởi chỉ với một thủ thuật đơn giản là dùng xăng A83 giá rẻ, sau đó pha thêm 15% methanol vào là đã thành xăng A92.
Ông Tân khẳng định pha chế dễ dàng với lại bán được với giá gấp đôi trong khi methanol vẫn bỏ ngỏ quản lý chuyện xăng bẩn còn tồn tại là điều dễ hiểu.
Tuy nhiên, từ lâu mặt hàng này vẫn nhập khẩu, phân phối và buôn bán tự do mà không chịu sự quản lý gắt gao của một cơ quan chức năng nào.
Ở chợ Kim Biên tại TPHCM bất kể ai cũng có thể mua được loại cồn này miễn là có tiền mà không ai hỏi vì mục đích gì. Nó được bán như một món rau. Kẽ hở này giúp cho không ít người kinh doanh hám lợi “phù phép” xăng A83 thành A92 hoặc A95.
Bất chấp xe cháy hay người chết vì rượu pha methanol, dung môi này vẫn ngày ngày chảy vào tay những kẻ làm ăn bất chính mà không gặp trở ngại nào.
Liệu nó có được xem là mặt hàng kinh doanh có điều kiện như đề nghị của người đứng đầu Sở Khoa học Công nghệ TPHCM trong tuần qua. Câu trả lời vẫn còn lơ lửng. Và khi ấy, xăng rởm, xe cháy vẫn còn xảy ra.