Bộ Giao thông xem lại dự định phạt đèn vàng

TP - Nhiều chuyên gia, thậm chí bên CSGT có văn bản đề nghị không xử phạt lỗi vượt đèn vàng tại nơi có đồng hồ đếm ngược. 
Tại các nước châu Âu, đồng hồ đếm ngược chủ yếu chỉ được lắp đặt tại các đèn dành cho người đi bộ (ảnh chụp tại Matxcơva - Nga)

Ngày 26/11, ông Hoàng Hà, Vụ trưởng Khoa học công nghệ, Bộ GTVT cho hay, ngày 24/11, Vụ chủ trì hội nghị việc sửa đổi Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2016/BGTVT về báo hiệu đường bộ. Trong đó, quy định về đèn vàng là một trong những nội dung chính, gây tranh cãi, nhận được nhiều góp ý nhất tại hội nghị này.

Ông Hà cho hay, hội nghị có sự tham gia của các bộ ngành, chuyên gia và đại diện sở GTVT, CSGT các địa phương. Về lỗi vượt đèn vàng, dự thảo của Bộ GTVT chia làm hai “phân khúc”. Ở phân khúc thứ nhất, tại các nút giao thông có đèn giao thông nhưng không có đồng hồ đếm ngược sẽ giữ nguyên quy định hiện hành, đúng theo công ước Viên (Công ước quốc tế về giao thông đường bộ, trong đó không xử phạt lỗi vượt đèn vàng). Ở phân khúc thứ 2, tại các nút giao có đồng hồ đếm ngược, Bộ GTVT dự định sẽ xử phạt lỗi vượt đèn vàng.

Ông Hà cho hay, tại hội nghị nhiều chuyên gia và CSGT các tỉnh không đồng thuận với phân khúc 2 như Bộ GTVT đưa ra. “Nhiều chuyên gia, thậm chí bên CSGT có văn bản đề nghị không xử phạt lỗi vượt đèn vàng tại nơi có đồng hồ đếm ngược. Họ cho rằng, đồng hồ đếm ngược chỉ hỗ trợ thêm, không mang tính quyết định hành vi của người điều khiển phương tiện. Vì vậy, chúng tôi sẽ xem xét lại” - ông Hà nói.

Chuyên gia giao thông, TS. Khương Kim Tạo, người kiên trì đề nghị không nên xử phạt lỗi vượt đèn vàng trong mọi trường hợp cũng được mời tham gia hội nghị này. “Tại hội nghị, tôi tuyên bố, nếu Bộ GTVT kiên quyết xử phạt lỗi đèn vàng tôi sẽ kiến nghị đến cùng vì như vậy là không đúng theo thông lệ quốc tế, không khoa học. Các nước phát triển như châu Âu cũng không áp dụng đèn đếm ngược. Ba màu đèn xanh, đỏ vàng đã trở thành giá trị không thể thay đổi, dễ áp dụng. Đồng hồ đếm ngược chỉ là phần bổ trợ thêm, nếu coi đó là yếu tố quyết định sẽ làm phân tán sự chú ý, căng thẳng cho người lái xe. Nếu muốn giảm tai nạn giao thông do lỗi vượt đèn vàng, chỉ cần chỉnh các đèn ở các chiều đối kháng cho hợp lý là được. Tôi rất mừng khi Bộ GTVT đồng ý xem xét lại quy định này” - ông Tạo cho hay.

Trước đó, Tiền Phong nhiều lần phản ánh, tổ chức tọa đàm về những bất cập của việc xử phạt lỗi vượt đèn vàng, thậm chí phát sinh nhiều khiếu kiện liên quan đến xử phạt lỗi này.