Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) Trần Bảo Ngọc cho biết, việc cấm hay hạn chế xe máy nội đô là 1 trong các giải pháp giảm ùn tắc giao thông, bảo vệ môi trường. Giải pháp này có nghiên cứu kinh nghiệm 1 số nước.
Tuy nhiên, đi kèm giải pháp này phải có các giải pháp đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân bằng phương tiện công cộng, kết nối hiệu của các phương thức với nhau. Đồng thời kết nối giao thông tĩnh (bãi đỗ xe cho người dân) với giao thông công cộng khác.
Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông bổ sung thêm, hiện Hà Nội và TPHCM đang xây dựng đề án hạn chế phương tiện cá nhân, việc xây dựng đề án là cần thiết. Việc này không chỉ áp dụng cho 2 địa phương này, còn tương lai có thể áp dụng với các đô thị lớn khác.
“Quan điểm của chúng tôi trước tiên phải có đề án trên nguyên tắc tổ chức tốt liên kết giữa các loại hình giao thông công cộng, và phải đảm bảo cho người dân đi lại thuận lợi mới hạn chế phương tiện cá nhân”, ông Đông nêu quan điểm.
Trước đó, cả Hà Nội và TPHCM đều bắt tay nghiên cứu các giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân, đặc biệt là cấm xe máy khu vực nội đô.
Thậm chí, Hà Nội còn rất quyết tâm khi công bố trong ít năm tới sẽ thí điểm trước cấm xe máy trên đường Nguyễn Trãi và Lê Văn Lương.
Bộ Giao thông lên tiếng về đề xuất cấm xe máy ở Hà Nội, TPHCM
TPO - Chiều 28/3, bày tỏ quan điểm về đề xuất hạn chế, cấm xe máy và phương tiện cá nhân khu vực nội đô Hà Nội và TPHCM, lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng, muốn giải pháp này hiệu quả phải đồng bộ các giải pháp, và phải đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân.
|
Hà Nội dự kiến sẽ thí điểm cấm xe máy trên tuyến đường Lê Văn Lương và Nguyễn Trãi trước khi mở rộng các tuyến khác. |