Bộ GD&ĐT nên đổi mới đề thi nhưng phải có lộ trình

TPO - Tôi đồng tình với những ý kiến của “giáo viên giấu tên” nêu trong thư ngỏ gửi Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, rằng rất nên đổi mới cách ra đề thi, cũng như thay đổi phương pháp dạy học hiện nay, nhưng phải theo lộ trình cụ thể.
Ảnh minh họa

Đọc những dòng trong thư ngỏ của giáo viên giấu tên gửi lãnh đạo Bộ GD&ĐT, tôi cảm nhận được những tâm tư chính đáng của người trong nghề. Đó là những ý kiến đúng, trúng trên tinh thần xây dựng.

Từ lâu nay, chúng ta đã bàn nhiều về “lối mòn” thầy đọc – trò chép, về những đề thi dập theo khuôn mẫu, khiến học sinh chỉ chăm chú học vẹt. Nhưng nói nhiều, tranh luận nhiều, rồi… “thi xong xuôi tất cả lại về”.

Quan điểm của bạn về vấn đề này, cũng như tin, bài, ảnh cộng tác của bạn đọc, xin gửi về tòa soạn theo địa chỉ email: online@tienphong.vn

Tôi, và chắc chắn rất nhiều người khác, không ủng hộ cách giảng dạy thụ động và ra đề thi theo kiểu dập khuôn, hướng học sinh làm bài theo mẫu như thế. Vậy nhưng, có lần, con gái tôi hỏi có thể viết phần kết luận bài văn khác với “mẫu” hay không, tôi đã không đủ dũng cảm để khuyến khách cháu.

Bởi lẽ đơn giản, nếu cháu viết khác, cô giáo sẽ không chấp nhận “sự sáng tạo không trong khuôn khổ” ấy.

Tiếp xúc giáo dục của các nước hiện đại, rất dễ dàng thấy họ làm khác ta rất nhiều. Học sinh được khuyến khích học ít, hành nhiều; được thầy cô gợi mở để sáng tạo. Và, tất nhiên, sự sáng tạo vì thế luôn được đánh giá cao, kể cả khi đối lập quan điểm người dạy.

Áp dụng vào thực tế giáo dục nước ta hiện nay, việc thay đổi phương pháp dạy học, ra đề thi là hết sức cần thiết. Một số đề thi đại học môn Ngữ văn mà Bộ GD&ĐT ra thời gian qua bắt đầu có sự “chuyển hướng”, được đánh giá cao về sự gợi mở cho sáng tạo của học sinh gắn với những tình huống thực tế trong cuộc sống.

Và thời gian tới, cần nhiều hơn nữa những đề thi như thế…

Nhưng cần thiết không có nghĩa đến sát thời điểm thi mới công bố… đổi mới. Như vậy, cả giáo viên và học sinh phải “vắt chân lên cổ” mà hiệu quả thấp.

Bộ GD&ĐT nên triển khai việc đổi mới dạy – học và ra đề thi từ năm học tới, chứ không nên áp dụng ngay từ bây giờ.

Linh Thi
Hà Nội