Ngày 31/10, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM và Liên doanh nhà thầu Shimizu – Meada đã tổ chức lễ đón máy khoan hầm TBM hầm phía Đông, hoàn tất việc khoan nhánh hầm đầu tiên.
Robot khoan hầm TBM có chiều dài 70m, nặng khoảng 300 tấn bắt đầu khoan hầm từ ngày 26/5.
Sau hơn 5 tháng thi công, robot đào hầm đã khoan thông một nhánh tuyến Metro số 1 từ ga Ba Son về đến nhà hát TPHCM với chiều dài 781m. 3.900 tấm vỏ hầm của tuyến phía Đông đã được lắp đặt.
Tuyến đường hầm phía Đông đi từ ga Ba Son băng qua các đường Tôn Đức Thắng, Ngô Văn Năm, Nguyễn Siêu, Hai Bà Trưng đến ga Nhà hát thành phố.
Sau khi hoàn thành việc khoan hầm phía Đông, máy khoan hầm TBM sẽ được tháo dỡ và đưa về ga Ba Son để tiếp tục khoan hầm phía Tây để tạo thành 2 ống hầm đơn có chiều dài 781m.
Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, máy khoan hầm TBM hoàn tất hầm phía Đông hôm nay là sự kiện quan trọng, đánh dấu thời điểm chuyển sang giai đoạn mới trong quá trình thi công tuyến metro số 1.
Ông Tuyến cũng đề nghị chủ đầu tư và các đơn vị thi công tiếp tục tập trung triển khai các bước tiếp theo, đảm bảo được tiến độ của toàn bộ dự án. “Công trình này hết sức đặc biệt với kỹ thuật của các kỹ sư Nhật Bản và sự nỗ lực của các chuyên gia Việt Nam. Chúng ta đã đưa công trình ngầm đầu tiên của Việt Nam đến với thành phố và hoàn thành xuất sắc, vượt tiến độ thời gian một tháng” ông Tuyến nói.
Ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM cho biết, trong quá trình thi công, các đơn vị tổ chức quan trắc, giám sát công tác định vị, thi công chính xác theo hướng tuyến, đảm bảo yêu cầu về chất lượng và tiến độ.