> Công khai thi tuyển lãnh đạo
> Không được phân biệt tại chức hay chính quy
Bất thường ở Bộ Giao thông
Những ngày qua, trụ sở Bộ GTVT thiếu đi không khí người ra- người vào nườm nượp vốn có, đặc biệt là từ khi, kế hoạch cả 7 thứ trưởng của bộ “vi hành” 21 tỉnh thành được công bố. Nhiều phòng làm việc của cơ quan chức năng, như thanh tra, Vụ Vận tải, Vụ An toàn giao thông (ATGT), Vụ Pháp chế… đóng cửa. Có phòng, chuyên viên vắng quá nửa. Gọi điện di động, đa số đổ chuông, nhưng không nghe; hoặc nghe, nhưng chỉ nói vội, đang ở tỉnh này, tỉnh kia.
Cánh phóng viên giao thông liên hệ làm việc với phòng, ban chức năng của Bộ GTVT rất khó khăn. Có lãnh đạo vụ còn nói: “Bọn tôi giờ làm việc đến ngộp thở. Phải đi tiền trạm nắm bắt tình hình cơ sở chuẩn bị cho chuyến làm việc của thứ trưởng”. Nữ Phó vụ trưởng Vụ An toàn giao thông Lê Minh Châu từ chối cuộc gặp: “Tôi đang công tác tại Nghệ An, Thanh Hoá, Quảng Bình. Đi kiểm tra thực hiện công tác an toàn giao thông, theo chỉ đạo hơn tuần nay rồi”.
Dù chưa vào cao điểm “đi tỉnh” của 7 thứ trưởng theo kế hoạch, nhưng phòng Thứ trưởng Lê Đình Thọ nằm ở gác 2 tối om, khóa im ỉm. Phía đối diện, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng đã vắng nhiều ngày. Gọi điện, Thứ trưởng Thọ báo đang đi công tác nhiều tỉnh miền Trung từ Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị... “Ở địa phương có những công trình đòi hỏi phải đẩy nhanh tiến độ; tình hình giao thông phức tạp...do đó, tôi phải có mặt để nắm bắt và thúc đẩy. Lịch công tác do cấp trên chỉ đạo đã sẵn sàng cho các thứ trưởng khác không riêng gì tôi”, ông Thọ nói.
Chánh Thanh tra Bộ GTVT Nguyễn Văn Huyện - người thường trực điều phối chương trình 7 thứ trưởng về 21 tỉnh cho biết: Lịch trình, địa điểm làm việc của từng vị thứ trưởng đã được lên kế hoạch chi tiết. Thứ trưởng Nguyễn Văn Công lần này phụ trách đoàn đi kiểm tra tại 3 tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận. Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông sẽ làm việc với Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương..., Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường “kéo quân” lên phía Bắc làm việc với Sơn La, Điện Biên...
Ngoài kiểm tra về ATGT, vận tải như công bố, các thứ trưởng cũng sẽ kiểm tra thêm về công tác đào tạo, sát hạch lái xe... Sau khi các đoàn kiểm tra của các cục, vụ chuyên môn làm việc xong với địa phương, từ ngày 31/7 đến giữa tháng 9, các thứ trưởng sẽ luân phiên “đi tỉnh”. Họ sẽ làm việc trực tiếp với các chủ tịch UBND tỉnh để đưa ra kết luận và giải pháp khắc phục. Sau đợt kiểm tra, đoàn kiểm tra sẽ báo cáo bộ trưởng và công khai kết quả.
Quan chức tỉnh đố dám can thiệp thứ trưởng?
Vấn đề quan chức địa phương, thậm chí cả trung ương can thiệp vào công việc của đoàn thanh tra Bộ GTVT được ông Huyện “kêu” nhiều lần tại Ủy ban ATGT quốc gia. Ông Huyện cho biết, đến nay, các đoàn “tiền trạm” chưa gặp có trường hợp quan chức địa phương nào can thiệp, nhờ vả.
Trao đổi với PV Tiền Phong qua điện thoại, Phó chánh thanh tra GTVT Thạch Như Sỹ nói gấp gáp: “Tôi đang ở Huế. Tỉnh này là tỉnh thứ 9 rồi; đi từ ngày 15/7 đến nay. Phải thanh tra thực tế, hoàn thành báo cáo để kịp với thời gian thứ trưởng vào làm việc”. Ông Sỹ “bật mí”, đoàn kiểm tra phát hiện nhiều sai phạm và đã ra các quyết định xử phạt ngay. Riêng tại Huế, theo ông Sỹ, đã đề nghị xử phạt các đơn vị với số tiền 350 triệu đồng.
Trao đổi với Tiền Phong, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Văn Công, người công tác ở bộ vào hàng lâu nhất trong các thứ trưởng, cho rằng, ATGT là vấn đề hệ trọng, được cả hệ thống chính trị quan tâm. Khi Bộ GTVT cử các thứ trưởng đi làm việc với người đứng đầu tỉnh, các quan chức nếu có ý định can thiệp cũng khó dám bộc lộ. “Mong muốn là đừng ai can thiệp để chúng tôi làm việc một cách công tâm. Nếu ai can thiệp, tôi khẳng định luôn là không được. Thực tế, từ khi kế hoạch thanh tra được công bố, chưa có ai gọi điện hỏi dò hay can thiệp. Chỉ có các nhà báo gọi điện hỏi để đi cùng đưa tin. Tôi sẵn sàng mời báo chí đưa tin và giám sát” - ông Công nói.
Bộ GTVT không đồng ý xây bến xe tạm
Trao đổi với Tiền Phong về đề xuất xây dựng bến xe tạm tại Ngã ba Pháp Vân (Hà Nội), Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ cho biết, qua tham khảo ý kiến một số cơ quan chuyên môn quan điểm của Bộ là không đồng ý. Trả lời câu hỏi, liệu có “vi hành” đến địa điểm này không, Thứ trưởng Thọ nói: “Tôi sẽ chỉ đạo Tổng cục Đường bộ xuống kiểm tra trước. Nếu cần thiết phải xuống, lúc đó sẽ tính cụ thể”.