Rạng sáng 1/1/2016, một lực lượng hùng hậu gồm CSGT, cảnh sát cơ động và các trinh sát đặc nhiệm đã được huy động để bao vây nhóm đối tượng chặn xe ô tô để tạo đường “đi bão” tại nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Trong đó “điểm nóng” được xác định tại đường ĐT741 (đoạn qua xã Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên).
Trước đó, khuya ngày 31/12/2015, Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Dương nhận tin mật báo về việc sẽ có khoảng 300 chiếc xe máy tụ tập thành đoàn, có dấu hiệu vi phạm nên lập tức lập kế hoạch, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ trấn áp. Lực lượng trinh sát được lệnh cải trang, mặc thường phục trà trộn để xác định và tóm gọn kẻ cầm đầu, kích động đám đông.
Sau khi chạy qua nhiều tuyến đường để thăm dò, nhóm “quái xế” cầm đầu đã quay ngang xe máy chặn đầu xe ô tô tại đường ĐT 741 (đoạn qua xã Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên) để làm đường đua riêng. Những chiếc xe máy do “quái xế” điều khiến xếp thành hàng ngang lao đi trong tiếng reo hò, cổ vũ của hàng trăm thanh niên, trong đó rất nhiều thiếu nữ cùng tham gia đứng bên đường cổ vũ.
Đúng thời điểm “cao trào” này của nhóm “quái xế”, lực lượng chức năng đã tổng tấn công, trấn áp nhóm người đua xe, tụ tập gây rối ngay trong đêm. Rất nhiều đối tượng náo loạn bỏ chạy, tuy nhiên khoảng 40 chiếc xe máy cùng “quái xế” cầm đầu đã bị tạm giữ.
Theo một cán bộ Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Dương, hầu hết các xe bị tạm giữ đều thay đổi kiểu dáng, đôn dên, xoáy nòng…
Theo tìm hiểu của PV Dân trí, xe độ được dân “quái xế” ưa chuộng là những loại như Dream, Wave, Mio. Những chiếc này có hình dáng thon gọn nên khả năng bứt phá trong giai đoạn nước rút hơn hẳn những chiếc “to con” khác. Tốc độ của xe phụ thuộc vào trình độ làm máy của các tiệm. Thông thường để đua được, chiếc xe phải có khả năng chạy từ 120 -160km/h.
Thời gian qua Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Dương đã bắt giữ hàng chục chiếc xe độ của “quái xế”. Nhìn vào những chiếc xe “khủng”, người chứng kiến không khỏi giật mình bởi hình dáng kỳ dị, kết cấu xe đã bị thay đổi hoàn toàn.
Theo các “quái xế” từng bị Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Dương đưa ra xử phạt hành chính, hầu hết những chiếc xe này được độ tại các “lò” có tiếng ở TP.HCM, Bình Dương và một số “lò” ở TP. Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai). Các “quái xế” đi “bão đêm” thường phải đưa xe vào các “lò” có kỹ thuật cao để cho ra đời những “chiến mã” chạy tốc độ “xé gió”.