Trên đây là nhận định của nhà phân tích Rob Sanderson thuộc công ty MKM Partners.
Theo chuyên gia phân tích, khi các tên tuổi lớn trong không gian bán lẻ đang thấy lợi nhuận của họ suy giảm thì những dự báo này khiến các công ty bán lẻ bắt đầu tăng tốc cạnh tranh với Amazon.
Sự chênh lệch trong năm ngoái giữa Amazon và các nhà bán lẻ trong các cửa hàng trực tiếp đang ngày một tăng. Tuy nhiên cần lưu ý rằng Amazon vẫn chỉ chiếm 5% trong tổng doanh số bán lẻ, trừ mặt hàng lương thực, trên toàn quốc, theo dữ liệu từ Cơ quan điều tra dân số Mỹ.
Điều này đồng nghĩa với việc các công ty hùng mạnh trong lĩnh vực bán lẻ là Wal-Mart, Costco, Home Depot, Target bị mất thị phần do lợi nhuận của họ giảm và đô la chuyển sang công ty của Jeff Bezos, Giám đốc điều hành Amazon.com.
Tăng trưởng trung bình cho các công ty mà MKM Partners gọi là 20 nhà bán lẻ hàng đầu của Mỹ là 2,4% trong quý IV năm 2016, 0,8% trong quý I năm 2017 và dự báo sẽ giảm 0,2% trong quý II năm nay.
Dòng cuối cùng trong bản ghi chú Sanderson cho biết: Amazon là "câu chuyện tăng trưởng dài hạn tốt nhất hiện nay đối với các nhà đầu tư. Và thị phần bán lẻ của Amazon trên khắp nước Mỹ trong các hạng mục chính là hàng thể thao, quần áo, chăm sóc cá nhân và điện tử sẽ chỉ tiếp tục tăng tốc từ đây".
Sanderson đã viết: Mức tăng giá cổ phiếu gần đây nhất của Amazon là "đang trở nên đủ lớn để tạo ra ảnh hưởng. Xu hướng này sẽ không tạo ra kết quả tốt đẹp gì cho các nhà bán lẻ truyền thống và nhiều đơn vị sẽ phải nối theo gót của Borders và Circuit City, hai nhà bán lẻ hàng đầu nước Mỹ bị phá sản bởi sự xuất hiện của Amazon".
Nhà bán lẻ đồ điện tử Circuit City nộp đơn bảo hộ phá sản năm 2008, và tiếp sau đó là chuỗi cửa hàng sách Borders vào năm 2011.
Trong khi đó, cổ phiếu của Amazon, cuối cùng cũng đã phá vỡ ngưỡng 1.000USD/1 cổ phiếu vào cuối tháng 5, đánh bại Alphabet trong một cuộc chạy đua không chính thức giữa hai người khổng lồ công nghệ.
Cổ phiếu của Amazon hiện cũng đã giảm nhiệt kể từ thời điểm đó, đóng cửa phiên giao dịch hôm thứ Năm với giá 965,14USD/1 cổ phiếu. Đại diện từ Amazon đã không trả lời ngay các câu hỏi của CNBC về vấn đề sụt giảm này.
MKM Partners cho biết thêm, với thỏa thuận hợp tác của Amazon-Whole Foods trong quá trình sản xuất, áp lực đối với các cửa hàng thực phẩm truyền thống hiện nay đang ngày càng trở thành vấn đề đau đầu khi mà một tập đoàn bán lẻ trên mạng khổng lồ này tiếp tục tham gia thị trường thực phẩm tươi sống. "Áp lực lên các nhà bán lẻ truyền thống sẽ chỉ trở nên ngày càng tồi tệ hơn."
Tính đến cuối tuần, cổ phiếu của Amazon đã tăng 31% trong 12 tháng qua, và thị phần đã tăng lên khoảng 29% trong năm 2017.