Xe máy không được lưu thông trên Cầu cạn Pháp Vân

TP - Thay vì giải cứu tình trạng ùn tắc triền miên tại cửa ngõ phía Nam, cầu cạn Pháp Vân (Hà Nội) sau khi hoàn thành lại trở thành trục giao thông vắng hoe phương tiện.
Sáng qua nhiều phương tiện chen nhau bên dưới, bên trên cầu cạn vắng bóng phương tiện. Ảnh: T.Đảng
Sáng qua nhiều phương tiện chen nhau bên dưới, bên trên cầu cạn
vắng bóng phương tiện. Ảnh: T.Đảng.

Chỉ ô tô được đi

Vào buổi sáng, cầu cạn Pháp Vân chỉ lác đác phương tiện qua lại. Gần một giờ quan sát trên cây cầu hiện đại với 6 làn xe, dài hơn 2 km và được đầu tư đồng bộ này chúng tôi chỉ thấy vài chục ô tô qua lại, riêng chiều từ cầu Dậu chạy lên có lúc vắng bóng phương tiện.

Lý giải về tình trạng này, ông Nguyễn Văn Hạnh, một người dân ở Khu đô thị mới Linh Đàm cho biết, do lực lượng chức năng chỉ cho ô tô đi lên cầu cạn nên tất cả xe máy khi đi qua nút giao thông cầu Dậu – Linh Đàm hay Pháp Vân - Tam Trinh đều dồn hết vào các tuyến đường bên dưới. “80% dân thành phố còn đi lại bằng xe máy, một cây cầu vượt hiện đại được đầu tư hàng trăm tỷ đồng nhưng chỉ để cho số ít người có ô tô đi thì quá là lãng phí”, ông Hạnh tiếc nuối.

Nhiều người dân thường xuyên tham gia giao thông ở cửa ngõ phía Nam cũng cho rằng, từ khi cầu cạn Pháp Vân được đưa vào sử dụng, tình trạng ùn tắc giao thông ở đây vẫn không được cải thiện nhiều, vào các giờ cao điểm xe máy và ô tô vẫn xếp thành hàng dài bò qua khu đô thị Linh Đàm.

“Cây cầu này được xây dựng để giúp các phương tiện đi tránh các khu dân cư và giảm ùn tắc. Tuy nhiên, do không cho xe máy lưu thông nên mỗi khi ra quốc lộ 1, chúng tôi vẫn phải vòng vèo rất nhiều lần”, anh Lê Xuân Toàn, một người dân ở phường Kim Giang, quận Hoàng Mai phàn nàn. Các chuyên gia cầu đường cũng cho biết, cầu cạn Pháp Vân là cầu đô thị chứ không phải cầu cao tốc, vì vậy cầu phải được sử dụng cho tất cả các loại xe cơ giới giống như cầu vượt Ngã tư Vọng, Ngã tư Sở…

Phân luồng chỉ là tạm thời

Phòng Giao thông đô thị, Sở GTVT cho biết, sau khi cầu cạn Pháp Vân được khánh thành (9-10), mặc dù Bộ GTVT chưa bàn giao cho UBNDTP Hà Nội quản lý nhưng để đảm bảo an toàn và phù hợp với tình hình giao thông tại đây, Sở GTVT Hà Nội đã đưa ra phương án phân luồng số 2054. Theo đó, từ ngày 25-10, chỉ ô tô, xe tải được lưu thông bên trên cầu cạn Pháp Vân, các phương tiện khác như xe máy, xe thô sơ và người đi bộ lưu thông ở bên dưới.

Tuy nhiên, sau hơn một tháng thực hiện việc phân luồng, cầu cạn Pháp Vân trở nên vắng bóng phương tiện qua lại, trong khi đó các tuyến đường gom và nút giao thông bên dưới thường xuyên ùn tắc. Lý giải về việc phân luồng này, ông Trần Anh Tuấn, Phó trưởng phòng Giao thông đô thị, Sở GTVT Hà Nội cho hay, việc chỉ cho ô tô lưu thông trên cầu là thực hiện theo thiết kế của Ban quản lý dự án Thăng Long (PMU-Thăng Long) Bộ GTVT (chủ đầu tư). Sáu làn đường hiện có trên cầu chỉ quy định cho ô tô chạy từ 80 km/h trở lên.

Cùng theo ông Tuấn, tuy đã khánh thành nhưng hiện cầu cạn Pháp Vân vẫn đang hoàn thiện các hạng mục cuối cùng. Vì vậy, phương án tổ chức giao thông vừa qua chỉ là tạm thời.

Theo Báo giấy