Xe khách ‘diễu’ phố: Cảnh sát giao thông nói gì?

TPO - Sau khi báo Tiền Phong có các bài đăng về tình trạng xe dàn hàng dài đứng diễu phố trên đường Giải Phóng, Kim Đồng, Đội trưởng Đội CSGT số 14, Phòng CSGT Hà Nội (PC08) đã thông tin, trao đổi về thực trạng trên. Cùng với đó, nêu ra một số giải pháp xử lý sự việc.

Xe khách tuyến Ninh Bình chiếm 75% vi phạm

Trao đổi với PV Tiền Phong Thiếu tá Phạm Đức Hoàng, Đội trưởng Đội CSGT số 14 - PC08 xác nhận, tình trạng xe khách dừng đỗ, đón trả khách trên đường trong một số thời điểm trên đường Giải Phóng, đường Kim Đồng là có. “Đây là hành vi vi phạm quy định vận tải hành khách liên tỉnh và các nguyên tắc đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên đường, Đội CSGT 14 thường xuyên kiểm tra, xử lý những xe khách vi phạm bị phát hiện. Tuy nhiên lợi dụng một số thời điểm vắng lực lượng chức năng, các xe khách này, chủ yếu là xe có biển kiểm soát tỉnh Ninh Bình vẫn tranh thủ hoạt động”, ông Hoàng nói.

Xe khách, đặc biệt là xe chạy tuyến Ninh Bình dàn hàng diễu phố để đón khách trên đường Giải Phóng thời gian quan. Ảnh: Anh Trọng

Đề cập đến quá trình làm nhiệm vụ và kết quả kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng, ông Hoàng cho biết, ngoài lực lượng CSGT trên tuyến đường Giải Phóng đoạn khu vực bến xe Giáp Bát, đường Kim Đồng còn có Thanh tra giao thông, Cảnh sát trật tự quận Hoàng Mai và công an phường sở tại làm nhiệm vụ.

Với CSGT, chỉ tính riêng trong 9 tháng đầu năm, Đội CSGT số 14 đã xử lý 466 trường hợp xe khách vi phạm, riêng xe có biển kiểm soát tỉnh Ninh Bình là 350 trường hợp (chiếm 75%) số xe vi phạm trên đường Giải Phóng, Kim Đồng. Số còn lại là xe chạy các tỉnh Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa và các văn phòng đại diện các hãng xe khách đóng trên đường Giải Phóng. Lỗi các xe thường vi phạm, lập biên bản xử phạt là dừng đỗ, đỗ trả khách trên đường…

Xe vi phạm 7 lần vẫn chưa dừng: Xử lý thế nào?

Đề cập đến tình trạng vi phạm của các xe, ông Hoàng cho biết, nhiều xe đang có tình trạng cố tình vi phạm. Nêu thực tế danh sách các xe được báo Tiền Phong bài “Chỉ 400 mét đường Hà Nội có hơn 50 xe khách đứng diễu phố”, ông Hoàng cho biết, có xe khách Đội CSGT số 14 đã xử lý vi phạm đến 7 lần trong các tháng đầu năm. Cụ thể, xe 35B-00324 được báo nêu đã xử lý 3 lần, xe 17B-02324 xử lý 2 lần, xe 35B-00950 xử lý 4 lần, xe 35B 00323 xử lý 3 lần, xe 35H-1051 xử lý 6 lần, xe 35B-00535 xử lý 7 lần. Trong danh sách này, có xe đã bị xử lý vi phạm đến 6, 7 lần nhưng tại thời điểm PV báo Tiền Phong ghi nhận để thực hiện bài viết nêu trên, các xe này vẫn dừng đỗ, diễu phố trên đường Giải Phóng, Kim Đồng để đón trả khách.

Đã bị CSGT Hà Nội xử lý nhiều lần vi phạm nhưng trong sáng 3/10, xe khách 35B-00324 chạy tuyến Ninh Bình PV Tiền Phong vẫn ghi lại được hình ảnh đứng trên đường Giải Phóng bắt khách.

Lý giải cho tình trạng này ông Hoàng cho biết, cùng với sự cố tình của các tài xế, nhà xe thì nguyên nhân khiến xe khách phải ra đường đứng bắt khách nhiều là hiện xe vào bến Giáp Bát không có khách, mật độ các xe xuất bến quá dày đặc. Qua nắm bắt của Đội CSGT số 14, hiện chỉ tính riêng xe khách chạy tuyến Ninh Bình đang được cấp phép tới 135 “lốt” (lượt) xe hoạt động. Số lượng "lốt" này thì trung bình cứ khoảng 5 phút bến Giáp Bát lại có một lượt xe xuất bến, trong một tỉnh nhỏ như Ninh Bình lại quá gần Hà Nội (100 km) thì khách ở đâu để lên các chuyến xe từ Giáp Bát về Ninh Bình. Do vậy để có tiền đóng phí “lệnh", “lốt” cho bến xe, chi phí xăng dầu, thu nhập người lao động, các xe khách cứ xuất bến, thậm chí nhiều xe không vào bến chạy ngoài đường để tìm kiếm khách (doanh thu).

Để giải quyết đồng bộ, có hiệu quả cho vấn nạn xe khách chạy ngoài đường khu vực bến Giáp Bát, ông Hoàng nêu giải pháp, cùng với sự vào cuộc, phối hợp có hiệu quả của các lực lượng có nhiệm vụ, kiểm tra xử lý thường xuyên; bến xe, đơn vị cấp phép "lốt", chuyến cần phải thực tế, khảo sát thực trạng khách tại bến xe, tránh tình trạng cấp quá nhiều và không quản nổi.

Liên ngành Công an – Sở GTVT cần rà soát, bổ sung hệ thống camera xử phạt “nóng, nguội” xe khách vi phạm tại khu vực bến xe Giáp Bát; kiến nghị sửa đổi Nghị định 10 (Chính phủ), Thông tư 12 (Bộ GTVT) theo hướng xe vi phạm nhiều cần phải xử lý trách nhiệm của doanh nghiệp chủ quản; trang bị cho lực lực lượng làm nhiệm vụ ngoài đường phương tiện, thiết bị để xử lý xe đi dưới tốc độ tối thiểu (rùa bò).