Điều này không bất ngờ, vì 2012 là năm khủng hoảng nặng của thị trường ô tô trong nước, với sự sụt giảm nghiêm trọng từ sức mua.
Nguyên nhân do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế, chính sách thuế và phí, khiến người dân không còn mặn mà mua xe hơi. Xe hơi nhập khẩu và lắp ráp trong nước sụt giảm nghiêm trọng, khiến những nhà nhập khẩu cắt giảm mạnh sản lượng.
Trong những tháng giữa năm, số lượng xe nhập ở mức rất thấp. Những tháng cuối năm, thị trường khởi sắc hơn, lượng xe nhập tăng lên, đặc biệt là tháng 11 và 12, nhưng toàn thị trường vẫn ở mức rất thấp so với năm 2011.
Số lượng xe nhập từ Hàn Quốc vẫn lớn nhất, tương tự năm 2011. Theo đó, năm 2012, xe hơi từ Hàn Quốc là 11,8 nghìn xe, chiếm 43% tổng số lượng xe nhập về Việt Nam.
Lượng xe nhập từ Trung Quốc là 3,9 nghìn xe, còn lại nhập từ các thị trường khác trên thế giới.