Nhiều xe cơi nới thùng, hết đăng kiểm
Nhận được phản ánh của người dân, ngày 24/3, PV đã đến công trường và chứng kiến nhiều xe tải cơi nới thành thùng, hết hạn đăng kiểm đang ùn ùn chạy hằng ngày trên công trường thi công cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo.
Tại ngọn đồi thuộc địa phận xã Phước Trung (huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận), có một đoàn xe tải dán logo Gia Huy chở đất đá từ đây chạy theo đường giao thông nông thôn ra tới dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Từ con đường tự mở dài khoảng 300m, đoàn xe băng qua đường bê tông nông thôn của xã Phước Trung để đến điểm tập kết vật liệu thi công cao tốc cách đó không xa.
Nhìn từ bên ngoài, ngọn đồi bị đào bới nham nhở. Tiếng máy múc đào, xẻ núi vang một góc trời, bụi bay mù mịt. Lúc này, có 3 chiếc xe múc đứng sẵn, thay nhau cẩu đất đá lên thùng xe tải đang xếp hàng, cứ khoảng 10 phút/lượt.
Theo quan sát của PV, phần lớn xe tải đều cơi nới thành thùng so với thiết kế ban đầu. Một tài xế cho hay, việc cơi nới thành thùng xe tải để phục vụ mục đích vận chuyển đất đá một cách tối ưu. Chỉ trong thời gian ngắn, chúng tôi đã ghi nhận hàng loạt xe tải cơi nới thùng đang hoạt động khu vực này.
Đáng chú ý, những xe tải này chạy qua làm hư hỏng đường giao thông nông thôn và có thể gây tai nạn cho người dân đi qua đây.
Tiếp tục đi trên dự án cao tốc về hướng TP. Cam Ranh (Khánh Hòa), PV cũng thấy các đoàn xe tải cơi nới thành thùng, không có biển kiểm soát, hết hạn đăng kiểm nối đuôi nhau đi trên đường và chạy vào các mỏ khai thác đá lộ thiên cạnh đó để chở vật liệu làm cao tốc. Trong số đó, có nhiều xe không có biển kiểm soát được đóng logo 194.
Được biết, khu vực thi công từ huyện Bác Ái ra tới TP. Cam Ranh là điểm đầu dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, do Công ty CP Đầu tư xây dựng 194 (gọi tắt Cty 194) đang thi công.
Vào đến địa bàn xã Nhơn Sơn (huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận), chúng tôi chứng kiến nhiều xe quá tải, hết hạn đăng kiểm cũng xuất hiện với tần suất dày đặc. Chẳng hạn chiếc xe tải BKS 79C - 135.55 của Công ty TNHH Xây dựng An Nguyên đậu trên công trường đã hết hạn vào tháng 10/2022 nhưng chưa kiểm định lại, vẫn hoạt động trên công trường. Tương tự xe tải BKS 79C - 118.77 hết hạn đăng kiểm vào thời gian tương tự. Ngoài ra, các xe tải logo Đại Phát Hưng vận chuyển đất đá cũng cơi nới thành thùng cũng chạy ào ào trên tuyến cao tốc này. Đây là tuyến thi công do Tập đoàn Đèo Cả làm chủ đầu tư.
Khó xử lý?
Liên quan đến hoạt động của những xe tải nói trên tại công trường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, một lãnh đạo Phòng CSGT - Công an tỉnh Ninh Thuận cho biết đã nắm được sự việc và sẽ phối hợp với lực lượng CSGT các địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát dọc các tuyến đường nơi có dự án cao tốc đang thi công.Mới đây, lực lượng của Phòng CSGT cũng đã xử phạt 1 xe quá tải, cơi nới thành thùng di chuyển từ công trường dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo ra đường giao thông bên ngoài.
Theo vị lãnh đạo Phòng CSGT - Công an tỉnh Ninh Thuận, riêng hoạt động của các xe tải ở trong công trường thì cơ quan chức năng khó kiểm tra, xử lý. Nguyên nhân do các xe này chạy trong phạm vi của dự án, không phải đường giao thông nên không thể áp dụng các quy định về Luật Giao thông đường bộ để xử lý. Còn về việc xe quá tải vận chuyển đất đá từ các mỏ khoáng sản bên ngoài vào công trường cao tốc, vị lãnh đạo này cho biết các địa phương nơi có các mỏ khoáng sản cần tăng cường giám sát địa phương, quản lý chặt các mỏ được cấp phép và không được cấp phép.
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Mộc - Chánh Thanh tra Giao thông tỉnh Ninh Thuận, cho biết: Việc vận chuyển đất đá từ các mỏ khoáng sản, các địa phương nơi cao tốc đi qua cần nắm địa bàn. Nếu phát hiện các trường hợp xe tải cơi nới thành thùng, xe quá tải hoạt động có thể báo cáo lên cơ quan cấp trên, trong đó có Thanh tra Giao thông để có cơ sở tham mưu, xử lý.
Ông Nguyễn Văn Mộc cho biết thêm, theo quy định thì các xe tải hoạt động trên công trường xây dựng cũng phải đảm bảo tiêu chuẩn về kỹ thuật, không được tự ý cơi nới thành thùng, vận chuyển quá tải. Tuy nhiên, việc xử lý đối với các xe quá tải, xe cơi nới, xe hết đăng kiểm trên dự án cao tốc đang xây dựng đang gặp khó. Bởi nơi hoạt động của các xe tải này là công trường thi công, không phải là đường bộ nên không thể áp dụng các quy định về giao thông đường bộ để xử lý vi phạm.