Theo chuyên trang thống kê dữ liệu xe máy toàn cầu Motorcycles Data, Việt Nam vẫn là một trong những thị trường xe máy lớn nhất thế giới trong quý I/2024 với 660.391 chiếc đã được tiêu thụ, giảm 5,9% so với cùng kỳ năm 2023.
Số liệu trong một báo cáo khác của Motorcycles Data cho biết tính gộp 4 tháng đầu năm, doanh số xe máy tại Việt Nam đạt 904.684 chiếc (giảm 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái), tức tháng 4 đã tiêu thụ 244.225 chiếc.
Với kết quả này, Việt Nam hiện là nước xếp thứ 4 toàn cầu về tiêu thụ xe máy, sau các thị trường Ấn Độ, Trung Quốc và Indonesia. Theo Motorcycles Data, dù doanh số sụt giảm nhưng với quy mô dân số đông và xe gắn máy vẫn được xem là phương tiện chính để đi lại hàng ngày… Việt Nam vẫn là một trong những thị trường quan trọng của ngành xe máy thế giới. Motorcycles Data ước tính, hiện tại hơn 2/3 người dân sống ở Việt Nam sở hữu xe máy điện hai bánh và hơn 90% hộ gia đình có xe máy.
Không chỉ suy giảm trên quy mô tổng thể, Motorcycles Data còn chỉ ra rằng thị trường xe máy Việt Nam đang suy giảm ở mọi phân khúc. Cụ thể phân khúc xe tay ga giảm 5,8% trong khi xe số và xe côn tay giảm 16,1%.
Motorcycles Data cho biết Honda và Yamaha vẫn là hai thương hiệu xe máy lớn hàng đầu tại Việt Nam. Trong 4 tháng đầu năm nay, Honda tăng trưởng 0,3%, trong khi Yamaha ghi nhận mức sụt giảm 21,6%.
Ngay cả phân khúc xe điện cũng đang chật vật. Theo đó, nhóm xe điện hạng L1 (tương đương với xe xăng có động cơ dung tích dưới 50cc) giảm 28,4%, trong khi hạng L3 (tương đương xe 50cc trở lên) tăng 10,8%. Tuy nhiên, tổng thể phân khúc xe máy điện vẫn giảm 12,7%.
Xét theo thương hiệu, lượng xe máy điện Pega đến tay người dùng tại Việt Nam giảm 9,3%, Yadea giảm 16% trong 4 tháng đầu năm. VinFast là thương hiệu xe máy điện duy nhất có tăng trưởng dương, nhưng cũng chỉ ở mức khoảng 7,7%.
Không chỉ ở Việt Nam, thị trường xe máy điện hai bánh cũng ghi nhận sự sụt giảm sâu về lượng tiêu thụ trong những tháng đầu năm 2024. Cụ thể, doanh số bán xe máy điện toàn cầu trong quý I đã giảm 37,3% so với cùng kỳ năm 2023. Nguyên nhân chủ yếu là do sự trượt dốc mạnh của Trung Quốc và Việt Nam, hai thị trường xe máy điện lớn nhất thế giới hiện tại.