Theo Cục Hàng không Việt Nam, năm 2015, Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đã gửi tài liệu hướng dẫn về việc cho phép hành khách sử dụng điện thoại trên máy bay. Về nguyên tắc, Cục Hàng không Việt Nam không cấm các hãng cho phép hành khách sử dụng điện thoại trên máy bay trong giai đoạn cất/hạ cánh, nhưng muốn triển khai theo tài liệu hướng dẫn của ICAO.
“Các hãng hàng không Việt Nam phải tự đánh giá và chứng minh rằng việc sử dụng điện thoại tại thời điểm này không ảnh hưởng đến hệ thống dẫn đường máy bay, trên cơ sở đó Cục Hàng không Việt Nam sẽ phê chuẩn cho thực hiện. Nhưng chưa có hãng hàng không nội địa nào triển khai việc này", thông tin từ Cục Hàng không cho hay.
Trước đây, khi máy bay hạ cánh, tiếp viên thường thông báo: “… Để đảm bảo an toàn, đề nghị Quý khách tắt các thiết bị điện tử, điện thoại di động và không sử dụng cho đến khi rời khỏi máy bay”. Tuy nhiên, gần đây thông báo này được thay bằng khuyến cáo “tắt điện thoại di động hoặc chuyển sang chế độ trên máy bay”. Điều này có nghĩa là khi máy bay đã hạ cánh, trong lúc chờ xuống máy bay thì hành khách có thể được bật và sử dụng điện thoại di động để chơi game, nghe nhạc … nhưng không được kết nối mạng để thực hiện các cuộc gọi hoặc nhắn tin.
Lý giải điều này, đại diện một hãng hàng không cho rằng, chưa có đủ dữ liệu cho thấy máy bay đã tiếp đất là “bình an vô sự”.
“Trong tình huống gặp thời tiết xấu, phi công vẫn có thể hạ cánh trong tầm nhìn chỉ 75m, nhưng sau đó phải để chế độ tự động cho máy bay tiếp tục chạy trên đường băng. Lúc này, nếu hàng chục chiếc điện thoại di động được bật lên thì không thể chắc chắn về sự ảnh hưởng tới hệ thống dẫn đường cho máy bay như thế nào và có khiến máy bay đi lệch khỏi đường băng hay không” - vị đại diện này cho biết.
Chưa hết, việc sử dụng điện thoại di động khi máy bay cất-hạ cánh không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới chuyến bay mà hành khách đang tham gia mà còn có thể gây nhiễu sóng cho máy bay khác. Bởi thế, khi máy bay đến gần đường băng, phi công vẫn được khuyến cáo phải tắt một số thiết bị khi có máy bay khác cất/hạ cánh vì có thể gây nhiễu động sóng, ảnh hưởng đến hệ thống hỗ trợ dẫn đường hạ cánh chính xác.
Theo giới phân tích, máy bay đã hạ cánh nhưng phải mất 15-30 phút mới vào được bãi đỗ, vậy nên nhu cầu gọi điện của hành khách ngay sau khi máy bay tiếp đất rất lớn. Việc cho phép gọi điện hoàn toàn phụ thuộc vào quyết định và năng lực của hãng hàng không.
Đối với hàng không thế giới, trước đây, quy định hành khách phải tắt điện thoại di động và các thiết bị điện tử trước khi cất - hạ cánh được áp dụng đối với tất cả các hãng hàng không. Tuy nhiên, quy định này đã được nới lỏng để đem lại thuận tiện hơn cho hành khách, bởi vậy nhiều hãng hàng không của các nước phát triển đã cho phép hành khách kết nối mạng di động và thực hiện các cuộc gọi, nhắn tin khi máy bay tiếp đất.
Việt Nam chưa có hãng hàng không nào cho phép hành khách gọi điện hay nhắn tin khi máy bay vừa hạ cánh với mục tiêu đặt an toàn lên hàng đầu
Đơn cử như Hãng hàng không Tiger Airways của Singapore, khi máy bay tiếp đất, tiếp viên sẽ phát thanh cho phép hành khách sử dụng điện thoại di động. Một số hãng hàng không ở khu vực Trung Đông như Emirates Airlines, Etihad Airways cũng đã áp dụng quy định tương tự.
Hãng hàng không Cathay Pacific của Hongkong cũng cập nhật trên website thông tin cho hành khách về việc cho phép sử dụng một số thiết bị điện tử trong quá trình máy bay chạy xả đà, lăn vào nhà ga, trong đó có điện thoại di động.
Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) và Cơ quan An toàn hàng không châu Âu (EASA) cho biết việc sử dụng điện thoại di động không gây nguy hiểm cho an toàn bay. Tuy nhiên, để áp dụng tiêu chuẩn an toàn mới, các hãng hàng không buộc phải thực hiện việc đánh giá tác động của việc cho phép hành khách gọi điện trên máy bay và chứng minh điều đó không nguy hiểm cho an toàn bay, sau đó phải được nhà chức trách hàng không của quốc gia đó cho phép áp dụng.