Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội: Đẩy mạnh liên thông thuế Điện tử - thanh toán trực tuyến

TP - Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, việc thanh toán trực tuyến khi nộp hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) trên Cổng dịch vụ công đã trở thành một giải pháp hữu hiệu, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp.

Nhiều lợi ích

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và UBND thành phố Hà Nội về việc thực hiện liên thông thuế điện tử - thanh toán trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia và tái cấu trúc, cung cấp dịch vụ thanh toán nghĩa vụ tài chính về đất đai của tổ chức, cá nhân; Sở TN&MT Hà Nội phối hợp với Cục Thuế Hà Nội triển khai thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất đai trên Cổng dịch vụ công quốc gia trên địa bàn thành phố Hà Nội. Sở TN&MT Hà Nội giao Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội (Văn phòng ĐKĐĐ) triển khai chương trình trên.

Việc triển khai thanh toán trực tuyến khi nộp hồ sơ TTHC trên Cổng dịch vụ công giúp Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội xử lý hiệu quả hồ sơ đất đai, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp

Theo đó, các đơn vị liên quan sẽ thực hiện liên thông thuế điện tử, tái cấu trúc, cung cấp dịch vụ thanh toán nghĩa vụ tài chính cho cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực đất đai trên địa bàn thành phố. Đồng thời, hoàn thiện, xây dựng Quy chế phối hợp trao đổi thông tin luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai của cá nhân, tổ chức giữa Cơ quan Thuế và Cơ quan Đăng ký đất đai áp dụng trên địa bàn thành phố.

Chị Lê Thị Thùy (trú tại quận Thanh Xuân) cho rằng, việc thực hiện đăng ký trực tuyến mang lại sự minh bạch và minh chứng rõ ràng về các giao dịch liên quan đến đất đai. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giải quyết tranh chấp và phòng tránh các vấn đề pháp lý.

Theo đánh giá của các chuyên gia, trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, việc thanh toán trực tuyến khi nộp hồ sơ TTHC trên Cổng dịch vụ công đã trở thành một giải pháp hữu hiệu, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp.

Cụ thể, việc thanh toán trực tuyến giúp người dân và doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại. Thay vì phải đến trực tiếp các cơ quan hành chính để nộp phí, người nộp thuế chỉ cần sử dụng máy tính hoặc điện thoại có kết nối Internet, mọi giao dịch sẽ được thực hiện nhanh chóng. Người dân chỉ cần nhập mã hồ sơ ghi trên phiếu tiếp nhận để tra cứu và thực hiện nộp tiền trực tuyến qua ngân hàng hoặc quét mã QR để thanh toán.

Ngoài ra, việc thực hiện liên thông thuế điện tử - thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia đảm bảo tính minh bạch và chính xác trong các giao dịch. Mọi khoản phí được ghi nhận rõ ràng, giúp người dân dễ dàng kiểm tra lại khi cần thiết. Điều này không chỉ giảm thiểu nguy cơ mất mát tiền bạc mà còn tăng cường sự tin tưởng của người dân vào hệ thống hành chính công.

Hơn nữa, người dân và doanh nghiệp có thể theo dõi, quản lý và hoàn tất các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng và thuận tiện hơn. Việc thanh toán trực tuyến giúp giảm bớt các thủ tục phức tạp và rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người trong các hoạt động kinh doanh và sinh hoạt hàng ngày.

Đại diện Văn phòng ĐKĐĐ Hà Nội cho biết, chương trình được triển khai cùng với sự đồng thuận của người nộp thuế sẽ góp phần nâng cao hiệu quả quản lý hành chính Nhà nước. Đồng thời, đáp ứng mục tiêu thúc đẩy chuyển đổi số Quốc gia diễn ra nhanh chóng và hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ công và tạo nền tảng cho sự phát triển kinh tế số.

Đoàn thanh niên vào cuộc hỗ trợ

Thực hiện chương trình trên, lãnh đạo Văn phòng ĐKĐĐ Hà Nội giao Đoàn Thanh niên (Văn phòng ĐKĐĐ Hà Nội) phối hợp với Phòng hành chính- Tổng hợp trong công tác tuyên truyền, hướng dẫn tổ chức công dân đăng ký tài khoản, nộp hồ sơ trực tuyến trên hệ thống TTHC thành phố.

Lực lượng Đoàn thanh niên Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội phối hợp với Phòng Hành chính- Tổng hợp thực hiện công tác tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức và người dân đăng ký tài khoản, nộp hồ sơ trực tuyến trên hệ thống TTHC thành phố, đảm bảo quy trình thông suốt

Ngay sau đó, Đoàn Thanh niên đã lên kế hoạch tiếp tục triển khai chương trình “Ngày thứ 7 tham gia tình nguyện hỗ trợ nhân dân giải quyết thủ tục hành chính, giải quyết các công việc tồn đọng” và “Ngày thứ 2 đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động của Văn phòng ĐKĐĐ”. Đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn tổ chức, công dân thanh toán không dùng tiền mặt, nộp hồ sơ trực tuyến. Hai chương trình trên sẽ được thực hiện vào buổi sáng các ngày thứ Hai và thứ Bảy hằng tuần tại bộ phận hướng dẫn kê khai đăng ký hồ sơ thuộc văn phòng.

Theo kế hoạch, Đoàn Thanh niên sẽ bố trí đoàn viên hướng dẫn tổ chức, công dân đăng ký tài khoản định danh VNeID, tuyên truyền về nội dung triển khai thanh toán trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia. Đồng thời, hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến đối với 3 thủ tục hành chính là cấp Giấy chứng nhận lần đầu, đăng ký thế chấp và xóa đăng ký thế chấp. Ngoài ra, các đoàn viên cũng sẽ phát tài liệu về hướng dẫn các nội dung trên, thư ngỏ cho các tổ chức, cá nhân khi đến nộp hồ sơ tại văn phòng. Đoàn thanh niên cũng bố trí 1-2 đoàn viên hướng dẫn, tuyên truyền cho tổ chức, công dân thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán nghĩa vụ tài chính trên cổng dịch vụ công quốc gia.

Đoàn thanh niên cũng làm các banner tuyên truyền, hướng dẫn công dân, tổ chức. Trong đó, bao gồm banner về hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến, đặt tại bộ phận hướng dẫn kê khai hồ sơ và đặt tại sảnh tầng 1 khu vực chờ nộp hồ sơ cho tổ chức, cá nhân; Banner về công tác tuyên truyền, hưởng ứng chuyển đổi số của Văn phòng ĐKĐĐ Hà Nội. Trong đó, thể hiện triển khai thanh toán nghĩa vụ tài chính lĩnh vực đất đai trên cổng dịch vụ công quốc gia; đẩy mạnh tiếp nhận hồ sơ dịch vụ công trực tuyến trên hệ thống thủ tục hành chính thành phố.

Đoàn thanh niên cũng sẽ bố trí đoàn viên phối hợp với cửa tiếp nhận hồ sơ giao dịch đảm bảo rà soát các hồ sơ đã nộp trực tuyến, phản hồi cho công dân. Danh sách các hồ sơ được đối soát sẽ tổng hợp lại và gửi cho bộ phận một cửa để theo dõi. Thời gian sẽ phản hồi trong nửa ngày kể từ khi tiếp nhận. Đặc biệt, đối với hồ sơ cấp Giấy chứng nhận lần đầu, các cán bộ phụ trách một cửa sẽ chủ động rà soát. Đề xuất các hồ sơ hướng dẫn, đăng ký nộp hồ sơ trực tuyến các ngày thứ 2 và thứ 7 hàng tuần tổ chức, công dân không phải xếp hàng để nhận Giấy hẹn trả kết quả hồ sơ khi đến nộp hồ sơ gốc.