Hà Nội:

Vẫn khởi công đường “dát vàng” theo quy hoạch

TPO - Chiều 11/11, tại hội nghị thông tin báo chí Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, Chủ tịch UBND quận Long Biên Đỗ Mạnh Hải khẳng định vẫn khởi công dự án tuyến đường nối từ đường Nguyễn Văn Cừ đến đê tả ngạn Sông Hồng mà dư luận gọi là đường “dát vàng”.
Một số hộ dân phản ánh về nghi vấn “nắn đường”. Ảnh: Nguyễn Tú.

Tuyến đường chạy qua phường Bồ Đề (quận Long Biên) dài khoảng 1,6 km dự kiến khởi công tháng 12/2014 và hoàn thành cuối năm 2015.

Theo Chủ tịch quận Long Biên, ngày 20/6/2014, UBND TP Hà Nội đã ban hành quyết định thu hồi 21.912m2 và giao 62.925m2 đất giao UBND quận thực hiện Dự án. Đến nay đã có 324/392 hộ nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng.

“Chỉ giới đường đỏ bảo đảm sự thống nhất tại tất cả các đồ án quy hoạch đã được các cấp có thể quyền phê duyệt. Đoạn 200 m qua tổ 14, 15 Lâm Du, phường Bồ Đề không bị “bẻ cong”, không bị nắn chỉnh trong quá trình thực hiện quy hoạch, thực hiện dự án gây lãng phí 250 tỷ đồng tiền bồi thường giải phóng mặt bằng như ý kiến phản ánh của một số hộ dân”, ông Đỗ Mạnh Hải khẳng định và cho biết thêm, tổng số tiền bồi thường đoạn này chỉ hơn 53 tỷ đồng chứ không phải là 250 tỷ đồng như dư luận nêu.

Cũng theo ông Hải, trong quá trình thực hiện đã tổ chức xin ý kiến, kiến người dân, công khai quy hoạch. Hết thời gian quy định thì mới trình cơ quan có thẩm quyền để phê duyệt. “Việc triển khai hoàn toàn theo đúng quy trình”, nhưng trong thực tiễn thì đến khi thực hiện người dân mới quan tâm đến dự án.

Quận không có quyền bán đất

Trả lời một số câu hỏi, thắc mắc của báo chí: “Nếu đường chạy thẳng toàn tuyến thì đoạn 200m sẽ đi qua cánh đồng, không phải thu hồi đất của các hộ dân tại tổ 14, 15 Lâm Du, sẽ tiết kiệm tiền GPMB?”; và “phải chăng việc nắn chỉnh đó để tránh lô đất ở cánh đồng đã bán cho doanh nghiệp?” Ông Hải cho biết: Đoạn 200 m cũng có hướng tuyến tuân thủ quy hoạch. Đặc biệt, đoạn tuyến chạy qua khu vực này phải đảm bảo giới hạn tại những điểm khống chế là sân bay Gia Lâm, và trận địa pháo bảo vệ sân bay.

“Đây là tuyến đường liên khu vực có chiều dài hơn 8km có vị trí quan trọng cho dự phát triển của Long Biên và Hà Nội. Khi xây dựng chỉ giới đường đỏ cũng bám sát các điểm khống chế, cho nên hướng tuyến trong đồ án là phù hợp, bảo đảm yếu tố phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt là an ninh quốc phòng, Nếu đoạn 200 đi ra cánh đồng thì đâm thẳng vào trận địa pháo bảo vệ sân bay Gia Lâm. Đây là những yếu tố kỹ thuật hết sức ngặt nghèo đối với đoạn đường này” – Ông Hải nói.

Ông Hải cũng khẳng định quận hoàn toàn không có thẩm quyền bán đất cho các doanh nghiệp.

Khẳng định quy hoạch tuyến đường không sai với quy hoạch, đoạn 200 qua các hộ dân là thẳng, còn toàn tuyến thì phải có chỗ thẳng, chỗ cong, ông Hải cho biết: Tháng 12 sẽ khởi công xây dựng dự án, nếu để chậm thì sẽ gây lãng phí rất lớn.

“Cùng với đó, UBND quận Long Biên đang phối hợp với Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Giao thông Vận tải, Viện quy hoạch Xây dựng Hà Nội rà soát quy hoạch tuyến đường bảo đảm đáp ứng được các yêu cầu về kỹ thuật, an ninh, quốc phòng và kinh tế-xã hội. Tuy nhiên, dự án sẽ vẫn triển khai, còn việc quyết định ra sao Thành phố sẽ quyết định”, ông Hải cho biết.

* Theo báo cáo của UBND quận Long Biên: Đoạn đường chạy qua khu vực người dân kiến nghị dài 200m (tổ 14, 15 phường Bồ Đề) có 95 hộ dân liên quan, tổng số tiền hỗ trợ, tái định cư là 53,2 tỷ đồng.

* Tổng số hộ toàn tuyến phải GPMB: 461 hộ, cơ quan, đơn vị; số tiền hỗ trợ đã phê duyệt: 393 tỷ đồng, số hộ đã nhận tiền: 324 hộ/392 hộ (222 tỷ đồng), còn 67 hộ chưa phê duyệt.

* Tổng số tiền dự toán chi phí toàn tuyến: 985 tỷ đồng.