Ủy ban ATGT báo cáo Thủ tướng vụ lật ca nô, đề xuất một loạt biện pháp an toàn đường thủy

TPO - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng vừa có báo cáo gửi Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia thông tin cụ thể về vụ tai nạn giao thông đường thủy nội địa xảy ra ngày 26/2 trên tuyến Hội An-Cù Lao Chàm (thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam). Cùng đó đề xuất một loạt  biện pháp tăng cường an toàn đường thủy. 

Báo cáo cho biết, vào lúc 14h05 ngày 26/2, phương tiện QNa-1152 của Công ty TNHH một thành viên Du lịch Phương Đông trên đường hành trình từ bến Cù Lao Chàm về bến Cửa Đại thuộc tuyến vận tải đường thủy nội địa quốc gia Hội An-Cù Lao Chàm, xảy ra vụ tai nạn giao thông đường thủy làm 17 người chết, 22 người bị thương (vị trí tai nạn cách bến Cửa Đại khoảng 4km).

Phương tiện có sức chở cho phép là 35 người (chưa tính thuyền viên), có hạn kiểm định đến ngày 19/01/2023. Đây là phương tiện cao tốc chở khách được thiết kế theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy phạm phân cấp và đóng phương tiện thủy nội địa; Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phân cấp và đóng tàu thủy cao tốc, phần kết cấu thân phương tiện đã được tính toán điều kiện bền tương đương tàu biển hạn chế III.

Phương tiện đảm bảo điều kiện an toàn kỹ thuật để hoạt động ở vùng sông biển, được hoạt động trong điều kiện thời tiết gió không quá cấp 5.

Theo thông tin từ Công ty TNHH một thành viên Thông tin điện tử hàng hải Việt Nam, hệ thống giám sát thiết bị nhận dạng tự động (AIS) tàu biển của công ty không nhận được tín hiệu AIS của phương tiện QNa-1152 từ 4/12/2020.

Thuyền trưởng điều khiển phương tiện có bằng thuyền trưởng hạng T3, có thời hạn đến 10/02/2027; có các chứng chỉ chuyên môn: Điều khiển ven biển, Điều khiển cấp độ cao I, An toàn cơ bản, An toàn ven biển, Máy trưởng hạng 2.

Lúc 16h ngày 25/2 và 4h ngày 26/2, Đài Khí tượng Quảng Nam phát tin cảnh báo trong 24 giờ tới, vùng biển Quảng Nam có mưa rải rác, gió đông bắc mạnh cấp 5, có nơi cấp 6, giật cấp trên cấp 6. Tầm nhìn xa trên 10 km, giảm xuống 4-10 km trong mưa, sóng biển cao 1,5-2,5 m, biển động.

Nguyên nhân vụ tai nạn giao thông hiện đang được cơ quan thẩm quyền điều tra làm rõ.

Trước đó, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, nguyên nhân ban đầu là do sóng to gió lớn đập vào mạn thuyền bên trái gây vỡ, nước tràn làm ca nô lật úp dẫn đến vụ tai nạn.

Nhằm ngăn ngừa, không để xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng như ở Quảng Nam vừa qua, Ủy ban ATGT Quốc gia kiến nghị một loạt giải pháp.

Cụ thể, Uỷ ban ATGT Quốc gia chỉ đạo các Bộ, ngành Trung ương và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai loạt giải pháp từ hệ thống pháp luật, quản lý, kết cấu hạ tầng đến tổ chức quan trắc chuyên dùng trong GTVT và cung cấp thông tin khí tượng thủy văn...

Theo đó, Bộ GTVT chỉ đạo các cảng vụ đường thuỷ nội địa tăng cường kiểm tra việc thực hiện quy định của pháp luật về an toàn, an ninh và bảo vệ môi trường của phương tiện thủy nội địa.

Kiên quyết không cho các phương tiện xuất bến khi phương tiện không bảo đảm điều kiện an toàn, an ninh và bảo vệ môi trường hoặc điều kiện thời tiết không đảm bảo.

Gắn trách nhiệm của cảng vụ nếu xảy ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến phương tiện thuỷ không đảm bảo an toàn, chở quá số người hoặc điều kiện thời tiết không đảm bảo khi xuất bến.

Đồng thời, phối hợp các Bộ ngành chức năng kiểm tra, chấn chỉnh việc thực hiện các quy định về bảo đảm ATGT đối với kết cấu hạ tầng, phương tiện và công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động vận tải hành khách từ bờ ra đảo trên toàn quốc.

Khẩn trương rà soát, bổ sung, hoàn thiện các quy định pháp luật, hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức liên quan đến bảo đảm an toàn về kết cấu hạ tầng, phương tiện và tổ chức vận tải đối với hoạt động vận tải hành khách đường thuỷ nội địa, đặc biệt là hoạt động vận tải hành khách bằng phương tiện SB trên các tuyến từ bờ ra đảo.

Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Tổng cục Khí tượng Thủy văn và hệ thống dự báo khí tượng thủy văn từ Trung ương đến địa phương tăng tần suất bản tin dự báo, cảnh báo thời tiết nguy hiểm trên biển.

Đặc biệt, các cơ quan chủ quản chỉ đạo lực lượng chức năng (Bộ đội biên phòng, cảnh sát biển, công an, thanh tra GTVT) tăng cường thanh tra, tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT đường thủy nội địa; kiên quyết đình chỉ hoạt động đối với cảng, bến cảng, bến kinh doanh vận tải khách du lịch không phép, để phương tiện không đủ điều kiện khai thác vận tải, không đảm bảo an toàn hoạt động trong phạm vi cảng, bến.

Không cho xuất bến đối với các phương tiện không đảm bảo điều kiện an toàn như chở quá số người quy định, thiếu thiết bị an toàn, cứu sinh, cứu đắm, không có danh sách hành khách theo quy định.

Bên cạnh đó công tác tuyên truyền phải được đẩy mạnh nhằm nâng cao nhận thức, ý thức tự giác trong chấp hành pháp luật ATGT của các chủ doanh nghiệp, cơ quan chức năng, cá nhân liên quan...