Từ 10/10, dự kiến mở lại 10 đường bay được địa phương đồng ý

TPO - Cục Hàng không cho biết, với một số địa phương đồng thuận mở lại hoạt động bay thường lệ chở khách nội địa, dự kiến sẽ "mở cửa" trở lại 10 đường bay từ ngày 10/10 nếu Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chấp thuận.
Nếu được Bộ GTVT thông qua, sẽ có 10 đường bay được mở lại từ ngày 10/10.

Cục Hàng không vừa báo cáo Bộ GTVT về kế hoạch mở lại đường bay thường lệ chở khách nội địa (đã hoàn thiện sau khi lấy ý kiến các địa phương). Nếu Bộ GTVT thông qua, kế hoạch này sẽ được triển khai.

Theo đó, đã có 13/21 tỉnh thành có ý kiến bằng văn bản gửi về Cục Hàng không, trong đó có các tỉnh thành đồng ý mở lại đường bay chở khách gồm: TPHCM, Điện Biên, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Thanh Hóa, Phú Quốc (Kiên Giang); Đắk Lắk, Nghệ An và Thừa Thiên-Huế.

Có 3 địa phương chưa đồng ý mở lại đường bay gồm: Hà Nội, Hải Phòng và Gia Lai.

Trên cơ sở đó, Cục Hàng không đã xây dựng kế hoạch mở lại 10 đường bay. Cụ thể, gồm các đường bay giữa TPHCM - Thanh Hóa/Khánh Hòa/Phú Yên/Bình Định/Phú Quốc/Huế/Nghệ An; và các đường bay giữa Thanh Hóa - Khánh Hòa/Buôn Ma Thuột/Phú Quốc.

Giai đoạn đầu dự kiến khai thác từ ngày 10/10 và kéo dài trong 10 ngày. Giai đoạn 2 và 3 nối tiếp sau đó, mỗi giai đoạn kéo dài 10 ngày với tần suất khai thác tăng dần. Tới giai đoạn 4 sẽ khai thác theo tần suất bình thường như khi chưa có dịch.

Điều kiện với hành khách mua vé trên các chuyến bay này là: Không phải cách ly tập trung tại nơi đến theo quy định của Bộ Y tế, có chứng nhận tiêm đủ vắc-xin (liều cuối cách thời điểm đi ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng), hoặc có giấy đã khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng.

Riêng với khách đi từ vùng nguy cơ rất cao (vùng đỏ) phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Trong giai đoạn ban đầu, khách đi từ TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An đều phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2; cách ly tại nhà trong 7 ngày ở điểm đến và xét nghiệm 2 lần.

Tần suất khai thác các đường bay dự kiến mở lại từ ngày 10/10

Các đường bay TPHCM - Thanh Hóa/Khánh Hòa/ Phú Yên/ Bình Định/Phú Quốc và ngược lại: Tần suất tối đa 4 chuyến/ngày, phân bổ mỗi hãng 1 chuyến khứ hồi/ngày (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vietjet và Bamboo Airways).

Các đường bay còn lại tối đa 1 chuyến/ngày, phân bổ như sau: Thanh Hóa - Khánh Hòa/Phú Quốc do Vietjet khai thác; Thanh Hóa – Buôn Ma Thuột do Vietnam Airlines khai thác.

Đường bay TPHCM – Huế tối đa 1 chuyến/tuần, do Vietnam Airlines khai thác.

Đường bay Nghệ An – TPHCM chỉ chở khách từ Nghệ An đi với tần suất 2 chuyến/tuần, do Vietnam Airlines khai thác.