C919 là sản phẩm của Tập đoàn Hàng không Thương mại Trung Quốc (COMAC). COMAC bắt đầu phát triển loại máy bay này cách đây 15 năm để cạnh tranh với dòng máy bay một lối đi A320neo của Airbus SE và 737 MAX của Boeing Co.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ca ngợi dự án này như một chiến thắng của làn sóng đổi mới. Truyền thông Trung Quốc ngày 28/5 gọi chiếc máy bay này là biểu tượng của năng lực công nghiệp và niềm tự hào dân tộc.
“Sau nhiều thế hệ nỗ lực, cuối cùng chúng ta đã phá vỡ thế độc quyền hàng không của phương Tây”, Nhật báo Bắc Kinh viết.
Máy bay C919 cất cánh lúc 10h32 từ sân bay quốc tế Hongqiao Thượng Hải, nơi đặt trụ sở của COMAC và China Eastern Airlines. Máy bay hạ cánh hai giờ sau đó tại sân bay thủ đô Bắc Kinh, theo ứng dụng theo dõi chuyến bay Variflight.
“Tôi tự tin về chiếc máy bay này. Chuyến bay suôn sẻ hơn dự kiến”, một trong số khoảng 130 hành khách nói với đài truyền hình nhà nước CCTV khi xuống máy bay.
Máy bay dự kiến quay trở lại Thượng Hải vào sau đó cùng ngày, rồi tiếp tục thực hiện chuyến bay hai chiều dài hơn đến thành phố Thành Đô vào thứ Hai (29/5).
C919 thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2017 sau nhiều năm trì hoãn và đã trải qua nhiều chuyến bay thử nghiệm kể từ đó.
Hãng hàng không China Eastern Airlines đã đặt hàng 5 chiếc C919 vào tháng 3/2021. Hãng đã nhận chiếc đầu tiên vào tháng 12 và cho biết dự kiến sẽ nhận phần còn lại trong năm nay.
Phiên bản “tiền nhiệm” của C919, ARJ21 - máy bay 90 chỗ ngồi chặng ngắn đã đi vào hoạt động thương mại vào năm 2016 và được các hãng hàng không lớn của Trung Quốc cũng như TransNusa của Indonesia sử dụng.
COMAC cũng đang hợp tác phát triển máy bay thân rộng CR929 với Nga.