Theo đó, từ 15/4 hơn 40 doanh nghiệp đang có nhiều bãi - điểm trông giữ ô tô ở lòng đường được Sở GTVT Hà Nội cấp phép và các doanh nghiệp trông xe máy ở vỉa hè được UBND các quận cấp phép nằm trong khu vực trung tâm thành phố đã triển khai thu phí không dùng tiền mặt (công nghệ trừ tiền trực tiếp trong tài khoản giao thông, hoặc quét mã QR).
“Việc này được thực hiện với mục tiêu, tạo văn minh trong hoạt động giao thông tĩnh (trông giữ xe), giúp minh bạch và giải quyết tình trạng thu tiền quá giá quy định hay xảy ra tại các bãi trông giữ xe” - lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội thông tin.
Theo lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, giai đoạn 1, thành phố sẽ thực hiện từ 15/4 đến 15/10, giai đoạn này có 40 doanh nghiệp được Sở GTVT cấp phép trông ô tô ở lòng đường thực hiện thu phí công nghệ, trong đó có các tuyến phố trung tâm như Lý Thường Kiệt, Lý Thái Tổ, Trần Nhân Tông, Trần Quang Khải, Phan Chu Trinh, Phủ Doãn, Ngô Quyền, Hai Bà Trưng...
Đề cập đến kết quả sau 3 tháng triển khai đầu tiên, đại diện Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội (Cty Khai thác điểm đỗ xe) cho biết, đến nay đơn vị đã chủ động làm việc với các nhà cung cấp phần mềm ứng dụng và thực hiện 16 điểm (số lượng nhiều nhất trong 40 doanh đơn vị tham gia giai đoạn 1).
Trong đó có 6 bãi, điểm trông giữ ô tô, gồm: bãi đỗ xe Trần Quang Khải, điểm đỗ xe Trần Nhật Duật, điểm đỗ xe Lý Thường Kiệt, điểm đỗ xe Lý Thái Tổ 1, Lý Thái Tổ 2, điểm đỗ xe điểm đỗ xe Nguyễn Thượng Hiền; 10 điểm trông giữ điểm xe máy trên vỉa hè một số tuyến phố, gồm: Phủ Doãn, Lý Thái Tổ, Ngô Quyền, Lý Nam Đế, Đinh Lễ, Nguyễn Xí, Quang Trung, Bà Triệu, Giảng Võ 1 (trước tòa nhà C4), Giảng Võ 2 (trước tòa nhà D2).
Một số tồn tại cần được tinh chỉnh thêm
Đánh giá sau 3 tháng đầu tiên thực hiện, đại diện Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết, việc “số hóa” thu phí đỗ xe đã giúp cho quá trình giao dịch giữa người dân và đơn vị vận hành nhanh, thuận tiện, minh bạch; cùng với đó, công tác kiểm soát xe ra vào bãi, thời gian xe ở trong bãi thuận lợi, chính xác.
Cùng với đó, để việc triển khai này thuận lợi hơn trong thời gian tới, đại diện Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đưa ra một số tồn tại cần được điều chỉnh, khắc phục. Trong đó có việc, hệ thống công nghệ, thiết bị ở điểm trông ô tô, xe máy phải đầu tư cho vận hành, khá lớn và chưa có nguồn hỗ trợ.
Tỷ lệ thanh toán tự động qua ví điện tử còn thấp, vẫn phải thanh toán qua ngân hàng, dẫn tới thanh toán chậm, không thuận tiện cho chủ phương tiện; hệ thống thiết bị chập chờn, chưa ổn định; chưa có các chế tài xử lý xe vi phạm trong việc trông giữ xe (xe đỗ quá giờ, xe đỗ không thanh toán...); các điểm đỗ xe chủ yếu là tạm thời, thời hạn cấp phép trông giữ ngắn (3 - 6 tháng) nên khó khăn cho đơn vị trong việc đầu tư, quản lý, vận hành.