Trên 60% vụ việc ở TPHCM khiếu nại, tố cáo sai

TPO - Theo báo cáo của UBND TPHCM, trong tổng số 988 vụ việc khiếu nại tố cáo có tới trên 60% vụ khiếu nại, tố cáo sai

Chiều 24/6, Đoàn công tác liên ngành Trung ương do ông Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam làm Trưởng đoàn làm việc với UBND TPHCM giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo giai đoạn từ năm 2019 đến ngày 31/5/2020.

Theo báo cáo của UBND TPHCM, toàn thành phố đã tổ chức tiếp công dân được 69.160 lượt với 70.739 người, trong đó tiếp thường xuyên 55.867 lượt/56.933 người, lãnh đạo tiếp 13.293 lượt/13.806 người.

Liên quan đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, Ban Tiếp công dân thành phố tiếp thường xuyên 2.500 lượt/2.500 người (trong đó lãnh đạo Ban Tiếp công dân thành phố tiếp 91 buổi/245 lượt). Lãnh đạo thành phố tiếp công dân 10 buổi để xem xét giải quyết 12 vụ việc.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức báo cáo với đoàn giám sát. Ảnh: Đại Đoàn Kết

Ngoài ra, các sở ban ngành tiếp 7.773 lượt/7.560 người. Các quận - huyện tiếp 31.497 lượt/33.339 người. Cấp xã - phường - thị trấn tiếp 27.381 lượt/27.323 người.

Trong tổng số 1.433 đơn thư khiếu nại đã tiếp nhận, có 988 đơn thư thuộc thẩm quyền giải quyết. Phân tích tính chất khiếu nại đúng, sai cho thấy, vụ việc khiếu nại đúng là 5,36% (53/988 vụ việc), khiếu nại sai là 60,93% (602/988 vụ việc), khiếu nại có đúng có sai là 12,65% (125/988 vụ việc).

Ngoài ra, người khiếu nại không đến làm việc, rút khiếu nại, chờ ý kiến của sở ngành chiếm 21,06% (208/988 vụ việc).

Tổng số đơn tố cáo đã giải quyết trên tổng số đơn tố cáo thuộc thẩm quyền là 160/208 đơn, trong đó đơn trong kỳ là 175 đơn, đơn kỳ trước chuyển sang là 33 đơn (đạt tỷ lệ 76,92%).

Báo cáo của UBND TPHCM cho biết có 727/988 vụ việc giải quyết đúng thời gian (73,58%) và 261/988 vụ việc giải quyết quá thời hạn quy định (chiếm 26,42%).

Đoàn giám sát liên ngành làm việc với sở ban ngành TPHCM về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo. Ảnh: Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam

Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức, tuy lãnh đạo UBND thành phố nghiêm túc triển khai việc tiếp công dân định kỳ, bố trí lịch hàng tháng và niêm yết công khai…Tuy nhiên, do khối lượng công việc quá lớn, nhiều vụ việc tồn đọng phức tạp, kéo dài, người dân bức xúc thường xuyên tập trung trước các trụ sở cơ quan… nên việc tiếp xúc, giải thích, thuyết phục gặp không ít khó khăn.

Tại buổi làm việc, đánh giá cao những nỗ lực, những thành quả mà thành phố đã làm được trong thời gian qua, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực cũng chỉ ra nhiều hạn chế, thiếu sót như tỷ lệ quá hạn trong giải quyết đơn thư còn cao; hồ sơ, thủ tục vẫn còn nhiều thiếu sót…

Người dân khiếu nại các sai phạm tại dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm

Đối với các vụ việc khiếu nại kéo dài, ông Ngô Sách Thực yêu cầu không bỏ sót và vẫn phải tập trung giải quyết dù phức tạp, tốn nhiều công sức và cần công khai kết quả giải quyết để người dân được biết.

TPHCM cần ban hành quy trình xử lý, trong đó phân định rõ trách nhiệm các cấp, các ngành để giải quyết vụ việc và nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp.