Tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây có tổng chiều dài 55 km, đi qua TP.HCM và Đồng Nai. Thông xe toàn tuyến vào đầu tháng 2/2015. Tuyến cao tốc bố trí 8 cửa thu phí tự động không dừng (ETC) tại 3 trạm thu phí. Trong đó, trạm thu phí Long Phước có 1 cửa vào và 1 cửa ra, trạm thu phí Quốc lộ 51 có 2 cửa vào và 2 cửa ra và tại trạm thu phí Dầu Giây có 1 cửa vào và 1 cửa ra thu phí tự động.
Từ ngày 21/8/2017, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) đưa hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) sử dụng thiết bị OBU vào khai thác trên tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Theo VEC, việc đưa thu phí tự động không dừng sẽ giảm tình trạng kẹt xe vào những thời gian cao điểm dịp lễ, cuối tuần và nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.
Tuy nhiên theo ghi nhận của phóng viên trưa nay (28/4), tình trạng ùn tắc đã diễn ra hàng cây số, nhiều phương tiện 'chôn chân' dưới trời nắng nóng. Trước đó, để đảm bảo ATGT, chống ùn tắc giao thông dịp lễ 30/4, 1/5, Tổng cục Đường bộ đã ra công điện khẩn chỉ đạo. Theo đó, Tổng cục yêu cầu tăng cường lực lượng, đảm bảo an ninh, trật tự, phân làn, phân luồng và có các giải pháp phù hợp đảm bảo các trạm thu phí hoạt động liên tục, không xảy ra ùn tắc giao thông tại khu vực trạm thu phí.
Với các trạm thu phí có nguy cơ ùn tắc, nhất là khu vực cửa ngõ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, Tổng cục Đường bộ yêu cầu đơn vị quản lý trạm cần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho chủ phương tiện trong việc mua vé và phải mở barie giải tỏa phương tiện trong trường hợp xảy ra tắc đường trước khi vào trạm.
Trưa 28/4, PV Tiền Phong đã gọi điện cho lãnh đạo Cục quản lý đường bộ cao tốc (Tổng Cục đường Bộ) và Chánh văn phòng Tổng Công ty VEC nhưng đều không liên lạc được.
Theo Nghị định 46/2014/NĐ- CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, nếu đơn vị thu phí để số lượng xe ô tô xếp hàng chờ trước trạm thu phí trên một làn xe chờ dài nhất lớn hơn 100 xe đến 150 xe hoặc để chiều dài dòng xe xếp hàng chờ trước trạm thu phí (tính từ cabin thu phí đến xe cuối cùng của hàng xe chờ) từ 750 m đến 1.000 m bị phạt từ 8-10 triệu đồng.
Phạt tiền từ 10 đến 20 triệu đồng đối với tổ chức thu phí đường bộ để số lượng xe ô tô xếp hàng chờ trước trạm thu phí trên một làn xe chờ dài nhất lớn hơn 150 xe đến 200 xe hoặc để chiều dài dòng xe xếp hàng chờ trước trạm thu phí (tính từ cabin thu phí đến xe cuối cùng của hàng xe chờ) lớn hơn 1.000 m đến 2.000 m.
Phạt tiền từ 30 đến 40 triệu đồng đối với tổ chức thu phí đường bộ để số lượng xe ô tô xếp hàng chờ trước trạm thu phí trên một làn xe chờ dài nhất lớn hơn 200 xe hoặc để chiều dài dòng xe xếp hàng chờ trước trạm thu phí (tính từ cabin thu phí đến xe cuối cùng của hàng xe chờ) lớn hơn 2.000 m.
Phạt tiền từ 50 đến 70 triệu đồng đối với tổ chức thu phí đường bộ vi phạm các điều trên mà không chấp hành yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về việc triển khai các giải pháp để khắc phục ùn tắc giao thông tại khu vực trạm thu phí.
Ngoài ra, nhân viên trạm thu phí sẽ bị phạt theo quy định nếu không mặc đồng phục khi làm việc; không trao vé cho khách sau khi khách đã thanh toán tiền...