Toyota Vios là cái tên quen thuộc với người Việt. Nếu như không có quá nhiều người dân sở hữu, thì có rất nhiều chiếc taxi sử dụng dòng xe này, chứng tỏ những ưu điểm vượt trội về mặt kinh tế của nó.
Giữa tháng 3 vừa qua, Toyota đã nâng cấp Vios lên phiên bản 2014 hoàn toàn mới, với thay đổi mạnh mẽ về thiết kế để không những tiếp tục chinh phục các hãng taxi mà còn là sự lựa chọn tốt cho người dân.
Chặng đường thử nghiệm 3 phiên bản Vios 1.5G, 1.5E và 1.3J dài khoảng 270 km từ ngoại ô thành phố Huế tới cầu Đakrông – Quảng Trị với đầy đủ địa hình tỉnh lộ, cao tốc, đường đèo núi, đủ để cảm nhận sức mạnh của 3 phiên bản Vios mới.
Nội ngoại thất
Về ngoại thất, có thể nói Vios 2014 đã có những thay đổi toàn diện, khiến ngoại hình xe sáng hơn và cao cấp hơn. Những đường gờ nổi trên xe cùng phần lưới tản nhiệt rộng phía trước tạo cảm giác trẻ trung, thể thao và mạnh mẽ. Có thể nói Vios mới đẹp hơn hẳn người tiền nhiệm.
Phong cách thiết kế của Vios mới khá tương đồng với Camry hay Altis, hiện đại hơn và hợp thời hơn. Nhìn chung với một chiếc xe hơi phân khúc B, vóc dáng của Vios là khá chuẩn mực và hợp lý.
Xe có chiều dài 4.410 mm, rộng 1.700 mm và cao 1.475mm, cùng với trục cơ sở dài 2.550 mm. Kích thước này cùng với thiết kế hợp lý khiến bên ngoài xe có phần to lớn bề thế hơn, trong khi bên trong không gian lại rộng rãi thoải mái hơn.
Nội thất của Vios 2014 cũng được nâng cấp toàn diện. Những nét thiết kế hiện đại và ấn tượng hơn, tuy nhiên chất liệu không cao cấp, đúng với phân khúc B của mình. Những đường chỉ nổi bật trên táp-lô khiến nhìn thoáng qua có thể nghĩ đây là mẫu xe bọc da, tất nhiên nó chỉ được làm bằng nhựa.
Đồng hồ hiển thị đã được trở về với vị trí ngay phía trước vô lăng, giúp lái xe dễ dàng quan sát các thông số quan trọng khi lái mà không phải liếc sang như Vios cũ.
Phiên bản cao cấp nhất 1.5G có trang bị ghê da, điều hòa tự động, điều khiển audio trên vô lăng. Các phiên bản thấp hơn có trang bị cũng thấp hơn và đơn giản hơn để giảm giá thành.
Không gian trong xe cũng được cải thiện đáng kể, chủ yếu là do thiết kế hợp lý hơn và ghế được làm mỏng hơn. Đặc biệt là không gian phía sau, chỗ để chân khá rộng rãi và thoải mái, không gian trên đầu cũng rộng hơn.
Nhược điểm nhỏ xuất hiện ở bệ tì tay cho người lái tại chính giữa xe, nó quá ngắn khiến người lái không thể đặt khuỷu tay tới. Với mức giá này Vios cũng có thể trang bị khởi động nút bấm, nhưng với triết lý đơn giản, vẫn là kiểu cắm chìa khóa thông thường.
Nhìn chung ngoại thất Vios 2014 không quá nổi bật nhưng khá hấp dẫn và đáng đồng tiền bát gạo, trong khi nội thất có nhiều cải tiến ở mức chấp nhận được, tuy không cao cấp.
Hoạt động
Phiên bản 1.5G và 1.5E có sức mạnh tương đồng, chỉ khác nhau ở hộp số. Trong khi Vios 1.5G được trang bị hộp số tự động 4 cấp, thì Vios 1.5E sử dụng hộp số sàn 5 cấp. Động cơ 1.5L dùng chung của 2 phiên bản có công suất 107 mã lực và mô men xoắn cực đại đạt 141 Nm.
Động cơ và hộp số không có khác biệt với phiên bản Vios thế hệ mới, Toyota cho biết đã điều chỉnh lại các thông số để tối ưu hóa và không cần thiết phải thay đổi khi động cơ và hộp số vẫn hoạt động tốt và được đánh giá cao.
Qua thử nghiệm trên nhiều điều kiện đường xá khác nhau, Vios 2014 hoạt động không khác biệt quá lớn so với Vios đời trước ở phần động cơ và hộp số. Mặt khác ở tính năng lái, tay lái đầm chắc và ôm cua chắc chắn hơn.
Khả năng cách âm lại được quan tâm đặc biệt, có lẽ do đường xá Việt Nam khiến tiếng ồn khá lớn dù tốc độ không cao. Vios 2014 có khả năng cách âm tốt từ phía động cơ và mặt đường. Có được sự đầm chắc và cách âm là do thân xe đã được cải thiện về độ cứng chắc so với người tiền nhiệm.
Nhìn chung phiên bản Vios 1.5G và 1.5E mang lại cảm giác lái ổn định và chắc chắn, hợp lý cho một mẫu xe phân khúc B.
Dưới 1 bậc so với 2 phiên bản động cơ 1.5, phiên bản Vios 1.3J được cắt gọt khá nhiều. Đèn sương mù, gương chiếu hậu gập điện bị loại bỏ, không có hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD và hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA. Những cắt gọt trên cùng với động cơ yếu thế hơn với công suất 84 mã lực khiến Vios 1.3J khó đuổi kịp 2 phiên bản 1.5.
Vios 1.3J vẫn đáp ứng nhu cầu di chuyển, nhưng mọi thứ đều chậm hơn so với phiên bản động cơ 1.5, từ khả năng tăng tốc cho tới tốc độ do động cơ nhỏ hơn. Tính năng lái vẫn được cải thiện tương tự phiên bản động cơ 1.5.
Theo Toyota, Vios 1.3J được cắt giảm nhiều trang bị, cùng với động cơ nhỏ hơn để hướng tới khách hàng ở thị trường ngoại thành và các tỉnh, với ưu điểm bền bỉ, chi phí rẻ và tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên mức giá 538 triệu cho Vios 1.3J có vẻ không chênh là mấy so với mức giá 561 triệu của Vios 1.5E, khi cả 2 phiên bản đều là hộp số sàn 5 cấp.
Chênh lệch 23 triệu giữa 2 phiên bản, để đổi lấy động cơ 1.5, hàng loạt trang bị cao cấp hơn và các trang bị an toàn ABS, EBD, BA khiến chắc chắn nhiều người bỏ qua phiên bản Vios 1.3J để lựa chọn Vios 1.5E.
Kết quả kinh doanh cũng cho thấy chính xác điều này, khi mà trong số 1.500 xe đã được đặt, chỉ có 10% là Vios 1.3J, 40% là Vios 1.5E và còn lại là Vios 1.5G với hộp số tự động.
Kết luận
Ngoài phiên bản Vios 1.3J có lẽ cần giảm thêm giá để có được lợi thế trên thị trường, Vios 1.5E và 1.5G với mức giá lần lượt 561 triệu và 612 triệu là khá hợp lý.
Ưu điểm vượt trội của Vios tiếp tục được duy trì cùng với thay đổi mạnh mẽ về thiết kế sẽ giúp mẫu xe này tung hoành trong phân khúc xe hạng B với những cái tên khá nổi bật như Ford Fiesta, Honda City hay Nissan Sunny.
Một mẫu xe phân khúc B với giá hợp lý, thiết kế bắt mắt hơn phiên bản cũ, thực dụng, bền bỉ, chi phí về phụ tùng và bảo dưỡng rẻ, cùng với ưu điểm riêng của Toyota là giá trị bán lại cao, Vios liệu có trở thành “vua phân khúc”?