Theo Phó Giám đốc VNPT IT Khu vực I, người đi du lịch luôn đặt câu hỏi: Đến đó có đặc sản gì để hưởng thụ, trải nghiệm, khám phá? “Di sản và đặc sản là hai từ khoá mọi du khách quan tâm”, ông Hà nói.
Trên cơ sở đó, VNPT đã triển khai hệ thống nền tảng hệ sinh thái du lịch thông minh đến trên 40 tỉnh thành phố, hiện đã có 18 đơn vị triển khai chính thức. Rất dễ nhớ để vào các cổng du lịch thông minh của địa phương bằng cách truy cập "mytentinh.vn" (trong đó tentinh là tên địa phương).
Nhằm phát triển Du lịch các tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc, VNPT đề xuất phương án triển khai số hóa nội dung về sự đặc sắc của từng vùng miền, qua đó phối hợp đưa các di sản, đặc sản đã được số hóa cho du khách trải nghiệm trước khi đến thăm quan; cùng xây dựng kịch bản giúp mọi người hiểu được cách chế biến đặc sản vùng miền, tạo nên sự tin tưởng cho người dùng.
“Chẳng hạn, đi Yên Bái, chúng ta mua chè Shan tuyết, rồi về nhà vừa pha uống, vừa bật video xem quy trình tạo nên sản phẩm chè Shan tuyết như thế nào, như thế sẽ chạm đến được cảm xúc của mỗi người”, ông Hà nói.
Còn về di sản, theo Phó Giám đốc VNPT IT Khu vực I, đó là những giá trị văn hoá như văn hoá dân gian, các công trình kiến trúc, tác phẩm điêu khắc mà các thế hệ trước để lại. Du khách đến trải nghiệm, thấy “đã” sẽ “xuống tiền”. Đồng thời, thời gian lưu trú của du khách sẽ nhiều hơn để khám phá giá trị của di sản, quay phim, chụp ảnh....tăng doanh thu cho du lịch và chính du khách là người truyền thông và lan tỏa về giá trị của di sản đến cộng đồng.
VNPT mong muốn được phối hợp số hoá các di sản và đặc sản với mục tiêu: Đa phương tiện; Đa ngôn ngữ; Đa nền tảng; Đa ứng dụng; Đa kết nối.
Cùng với đó, đại diện VNPT đề xuất các địa phương thực hiện số hoá di sản và xây dựng kho dữ liệu di sản của tỉnh để kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về di sản.
Đồng thời xây dựng hoàn thiện phần mềm, chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP, tích hợp cơ sở dữ liệu di sản và đặc sản với ứng dụng du lịch thông minh phục vụ du khách; số hoá và quảng bá di sản, đặc sản…
Riêng với Yên Bái, VNPT “đặt hàng” tỉnh số hóa 6 hình thức của nghệ thuật Xòe Thái, để du khách, người nghiên cứu trải nghiệm đầy đủ góc nhìn, thông tin dữ liệu về nghệ thuật Xòe Thái.