TPHCM có 28 cầu yếu, có nguy cơ sập

TPO - Theo ông Ngô Hải Đường, trưởng phòng hạ tầng Sở GTVT, TPHCM hiện có 28 cầu yếu, có nguy cơ sập, trong đó 4 cầu đang thi công sửa chữa, nâng cấp, 15 cầu có kế hoạch sửa chữa trong giai đoạn từ 2015 -2020 và 9 cầu chưa có kế hoạch, đang khai thác.
Cầu Bình Lợi, một trong những cầu yếu có tuyến đường sắt Bắc Nam đi qua/

Sáng nay, 31/3, Sở Giao thông vận tải TPHCM (GTVT) đã tổ chức họp báo định kỳ Quý I/2016. Phó giám đốc Sở GTVT Trần Quang Lâm chủ trì.

Trả lời Tiền Phong về tình trạng cầu yếu trên địa bàn thành phố, ông Ngô Hải Đường, trưởng phòng hạ tầng Sở GTVT cho biết: TPHCM hiện còn 28 cầu yếu, trong đó 4 cầu đang thi công sửa chữa, nâng cấp, 15 cầu đã có kế hoạch sửa chữa từ 2015 -2020. 9 cầu còn lại chưa có kế hoạch sửa chữa và đang khai thác.

Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM Trần Quang Lâm trả lời PV Tiền Phong.

Trong quá trình khai thác, Sở GTVT đã triển khai nhiều biện pháp đảm bảo an toàn như gắn biển hạn chế tải trọng, làm trụ chống va, gắn camera quan sát các phương tiện trên bộ, dưới sông. Riêng cầu trên đường Lê Văn Lương còn bố trí người trực gác, cảnh báo 24/24 để đảm bảo an toàn.

Trên tuyến đường Lê Văn Lương có 4 cầu yếu, hẹp, không đảm bảo xe cơ giới, như Long Kiểng, Rạch Dơi… Luồng tuyến tàu thuyền qua lại đông. Sở GTVT đã có phương án sửa chữa 4 cây cầu. Phương án thực hiện là xây mới cả 4 cầu vì đây là tuyến đường trục của huyện Nhà Bè nối với tuyến đường Bắc Nam. Hiện nay, 2 cầu đã có thiết kế, 2 cầu còn lại đang nghiên cứu.

Đối với cầu Nhị Thiên Đường, ông Trần Quang Lâm cho biết, ưu tiên đầu tiên là sửa chữa trước, tiết kiệm chi phí, thi công nhanh, an toàn thi công. Trong trường hợp không được thì mới gia cường hoặc xây cầu mới.

Cầu Nhị Thiên Đường hơn 100 tuổi, có độ tĩnh không thông thuyền 4,5 m, trong khi cầu nằm trên luồng tuyến thuỷ nội địa TPHCM – các tỉnh miền Tây, không đảm bảo giao thông thuỷ nên phải xây mới để đồng bộ với các cầu nằm trên tuyến như Tân Thuận, chữa Y, chợ Đệm.